Pháp cung cấp bom dẫn dường HAMMER cho Ukraine – France supplies Ukraine HAMMER missile bomb

0 236

Pháp cung cấp bom dẫn dường HAMMER cho Ukraine – France supplys Ukraine HAMMER missile / HAMMER bomb

Vũ khí mô-đun không đối đất (tiếng Pháp là Armement Air-Sol Modular – AASM) “Hammer” là một loại vũ khí có điều khiển được Tập đoàn Safran Electronics & Defense phát triển cho Không quân và Hải quân Pháp. Về thực chất, AASM là quả bom thường được gắn một bộ dẫn hướng phía trước và một bộ tăng tầm phía sau (gồm một động cơ tên lửa dùng nhiên liệu rắn và bốn cánh nhỏ để điều khiển bay). Do bộ tăng tầm sử dụng một động cơ rocket, AASM là một quả bom-tên lửa.

Chương trình AASM bắt đầu vào năm 1997, khi Cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp (DGA), phát động một cuộc thi quốc tế về thiết kế loại vũ khí này. AASM đã được công bố lần đầu tại Triển lãm Hàng không Paris tháng 6/2007.

Module do Pháp phát triển phù hợp để gắn lên các mẫu bom thông thường nặng 125kg, 250kg, 500kg và 1.000kg và biến bom thông thường trở thành bom thông minh. Pháp được cho là chủ yếu cung cấp cho Ukraine bom HAMMER nặng 250kg tích hợp với hệ thống dẫn đường quán tính (INS) kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Bom-tên lửa AASM 250kg có trong lượng 340kg, dài 3,1m, dùng đầu đạn nặng 250kg, thân bom (Mk82, BLU 111 hay CBEMS/BANG), có động cơ dùng nhiên liệu rắn, tầm phóng 15-60km tùy thuộc độ cao phóng.

Ông Lecornu tiết lộ, trong năm 2024, Pháp sẽ sản xuất 600 bom dẫn đường sử dụng động cơ rocket AASM (hay còn gọi là HAMMER) và tăng gấp đôi mức sản xuất vào năm 2025. Hiện tại, Pháp cung cấp cho Ukraine 50 quả bom dẫn dường HAMMER mỗi tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastian Lecornu cho bíết Pháp đang thảo luận với các kỹ sư Ukraine về việc tích hợp bom HAMMERtên lửa HAMMER lên các mẫu chiến đấu cơ F-16 mà Kiev sắp nhận từ Đan Mạch và Hà Lan. 6 chiếc F-16 đầu tiên có thể tới Kiev trong tháng 5 và tháng 6. Pháp muốn các máy bay này khi đó có thể ngay lập tức được trang bị bom HAMMER. Kể từ tháng 3/2024, Ukraine bắt đầu sử dụng tiêm kích MiG-29 ném bom HAMMER. 

Pháp là quốc gia phương Tây đầu tiên hỗ trợ Ukraine tích hợp vũ khí dẫn đường chính xác lên các mẫu F-16. Trên lý thuyết, Ukraine có thể sử dụng nhiều vũ khí khác nhau có nguồn gốc từ NATO một khi chính thức sở hữu chiến đấu cơ F-16.

Khi được gắn trên chiến đấu cơ F-16, các vũ khí này không bị giảm năng lực hoạt động như khi trang bị cho các tiêm kích hệ Liên Xô.

Pháp cung cấp bom dẫn dường HAMMER cho Ukraine - France supplies Ukraine HAMMER missile bomb
Pháp cung cấp bom dẫn dường HAMMER cho Ukraine – France supplies Ukraine HAMMER missile bomb

Ông Lecornu cũng cho biết, Pháp đã khởi động lại dây chuyền sản xuất tên lửa hành trình tầm xa SCALP với năng suất 40 quả/năm. Nhưng không rõ Pháp có cung cấp toàn bộ số tên lửa mới sản xuất này cho Ukraine hay không. Pháp cũng sẽ cần hỗ trợ Ukraine tích hợp tên lửa SCALP lên chiến đấu cơ F-16.

Theo tờ Kyiv Post, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastian Lecornu ngày 26/3 khẳng định Pháp sử dụng toàn bộ năng lực ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia để cung cấp vũ khí thường xuyên cho Ukraine.

Ông Lecornu nói các vũ khí Pháp sản xuất hàng tháng sẽ được chuyển tới Kiev, bao gồm bom dẫn đường chính xác, các hệ thống pháo và tên lửa hành trình tầm xa SCALP. Pháp coi đây là chiến lược giúp quốc gia đối phó các mối đe dọa mà Nga tạo ra với châu Âu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.