Máy bay Su-57 mang động cơ Izdeliye 30 sẵn sàng hoạt động – Russian Su-57 with new engine

0 540

Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC) vừa công bố đoạn video về chiếc máy bay Su-57 mang động cơ Izdeliye 30 với trang bị mới chuẩn bị bàn giao cho Không quân Nga – Russian Su-57 fighter jet with new Izdeliye 30 engine

Nga đã gây bất ngờ từ hình ảnh được công bố bởi chiếc máy bay chiến dấu Su-57 đã được trang bị cặp động cơ thế hệ mới Izdeliye 30 được phát triển dành riêng cho dòng tiêm kích thế hệ 5 này.

“Nga đã đạt được bước tiến vượt bậc trong việc phát triển và hoàn thiện Izdeliye 30. Bởi trước đó, dòng động cơ này dự kiến phải đến năm 2025 mới có thể được ứng dụng. Với cặp động cơ mới, Su-57 sở hữu sự cơ động vượt trội so với F-22, F-35 của Mỹ và cả Su-35 hiện nay của Nga”, UAC cho biết.

Máy bay Su-57 trang bị động cơ động cơ Izdeliye 30 đã có lợi thế lớn trước các đối thủ. Và sức mạnh của chiến đấu cơ tàng hình Nga cũng đã được giới quân sự Mỹ thừa nhận.

“Có thể hiểu rằng đây là động cơ máy bay chiến đấu tiên tiến nhất ở Nga khi nó sử dụng vòi phun vector thế hệ mới và hệ thống cung cấp nhiên liệu được thiết kế khác biệt, cung cấp lực đẩy rất mạnh. Không quân Nga có kế hoạch mua khoảng 170 – 200 động cơ trong đợt đầu tiên. Con số này cho thấy Izdeliye 30 đã hoàn thiện”.

Công việc thiết kế động cơ Izdeliye 30 bắt đầu vào năm 2011, giải pháp kỹ thuật “bị đóng băng” vào năm 2013, nhưng một số thử nghiệm đơn lẻ và linh kiện lõi đã bắt đầu vào năm 2014. Tất cả công việc thiết kế đã hoàn thành vào năm 2015 và đến tháng 11/2016, “Sản phẩm 30” thực hiện thành công lần chạy thử đầu tiên. Vào ngày 5 tháng 12 năm 2017, tiêm kích Su-57 lắp động cơ Izdeliye 30 lần đầu tiên bay thành công.

Tạp chí National Interest của Mỹ đã liệt kê 5 đặc điểm nổi bật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 của Nga, khiến nó trở thành “mối đe dọa thực sự” đối với các chiến đấu cơ đồng hạng của Mỹ-NATO.

Một trong những ưu điểm của Su-57 là tính cơ động của nó, tác giả của bài báo nhận xét. Cụ thể, thiết kế của máy bay mang lại cho nó khả năng cơ động cao nhất và hiệu suất tốt nhất khi tham gia không chiến, cùng với đó là khả năng bay cực kỳ linh hoạt.

Một tính năng khác của phương tiện chiến đấu nói trên là hỏa lực. Theo đánh giá của tác giả, Su-57 có thể sử dụng nhiều loại tên lửa không đối không tầm siêu xa, cũng như vũ khí để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất, đặc biệt lợi hại là các tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, có khả năng tiêu diệt trước tất cả các đối thủ của nó.

Một đặc điểm nổi bật khác của loại máy bay này là giá thành. Như National Interest nêu rõ, trong những năm gần đây Nga đã cố gắng giảm đáng kể giá thành của Su-57, tối ưu hóa quy trình sản xuất máy bay này, khiến giá một chiếc Su-57 chỉ bằng 2/3, thậm chí là chỉ băng một nửa các chiến đấu cơ cùng thế hệ của Mỹ.

Một ưu điểm nữa của máy bay Su-57 là khả năng chống lại “các mục tiêu đặc biệt quan trọng”. Tác giả lưu ý, do ra đời sau nên các trang thiết bị điện tử trên Su-57 được cho rằng hiện đại hơn, các dàn radar trên Su-57 có khả năng sẽ phát hiện được các máy bay tàng hình khác ở cự ly xa hơn do đó làm giảm ưu thế tàng hình của máy bay đối phương

Điểm cuối cùng trong số các tính năng nổi bật của loại máy bay chiến đấu này của Nga là khả năng phối hợp tác chiến với máy bay không người lái hạng nặng S-70 Okhotnik (Thợ săn). Khi phối hợp với máy bay S-70 Okhotnik (Thợ săn), máy bay Su-57 sẽ được cung cấp thêm dữ liệu của đối phương từ nhiều gốc độ, cự ly xa hơn nên gia tăng khả năng phát hiện đối phương. Ngoài ra, Su-57 có thể phối hợp chỉ huy nhóm tấn công với nhiều máy bay tàng hình giúp hiệu quả chiến đấu sẽ gia tăng vượt bậc

Leave A Reply

Your email address will not be published.