Diễn văn của đại tướng Mark Milley chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân

2 479

Đại tướng Mark Milley là chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – Us Army Chairman of the Joint Chiefs of Staff, một vị trí cực kỳ quan trọng của Bộ Quốc phòng. Ông vừa có bài diễn văn cực hay tại viện bảo tàng quân đội ở căn cứ Fort Belvoir bang Virgina

Ông đã có bài phát biểu khi đứng cạnh Quyền BT Quốc phòng mới của Mỹ là ông Christopher Miller vào ngày thứ 4 vừa rồi tại lễ khai trương Bảo tàng Quân đội Mỹ. Lưu ý rằng trong tuần qua, tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper đồng thời bổ nhiệm 3 người mới vào vị trí quan trọng trong Lầu Năm Góc. Điều này dấy lên những e ngại rằng có thể làm xáo trộn cơ quan quân đội này.

Từ trước đến nay, quân đội Mỹ luôn đứng ngoài bất cứ vấn đề nào liên quan đến chính trị.  Bộ trưởng quốc phòng mới là ông Christopher Miller cũng đã tuyên bố :

“Trong các vấn đề liên quan đến quá trình bầu cử, theo luật thì cơ quan Tòa Án và Quốc Hội Mỹ sẽ giải quyết các tranh chấp chứ không phải là Quân Đội”

Những lời nói của Đại tướng Mark Milley rất ngắn nhưng chứng tỏ sự đứng ngoài chính trị của quân đội và cũng cho thấy sự trung thành của quân đội đối với Hiến pháp tức quốc gia. 

“Chúng ta là quân độị độc nhất giữa các quân đội. Chúng ta không tuyên thệ với vua hay nữ hoàng, bạo chúa hay độc tài. Chúng ta không tuyên thệ với một cá nhân. Không, chúng ta không tuyên thệ với một quốc gia, một bộ lạc hoặc tôn giáo. Chúng ta tuyên thệ với Hiến pháp. Và mọi người lính có mặt trong bảo tàng này, mọi thủy thủ, phi công, Thủy quân lục chiến, Cảnh sát biển, mỗi người chúng tôi sẽ bảo vệ và bảo vệ Hiến pháp đó, bất kể phải trả giá như thế nào “

“We are unique among militaries. We do not take an oath to a king or a queen, a tyrant or a dictator. We do not take an oath to an individual. No, we do not take an oath to a country, a tribe or religion. We take an oath to the Constitution. And every soldier that is represented in this museum, every sailor, airman, Marine, Coast Guardsman, each of us will protect and defend that document, regardless of personal price,” Milley said during remarks at the opening of the US Army’s museum.”

2 Comments
  1. Stephen Welling says

    Pretty! This has been a really wonderful article. Thanks for supplying this information. Fancy Sampson Sidoma

  2. Trần Minh says

    Bài diễn văn tuyệt vời !

Leave A Reply

Your email address will not be published.