Mỹ ngừng sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II

1 494

Mỹ ngừng sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cùng nhà sản xuất Lockheed Martin thảo luận loạt vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất máy bay F-35 cũng như thử nghiệm những máy bay F-35 vừa lắp ráp 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Jessica Maxwell cho biết, dịch bệnh COVID-19 khiến những cuộc thử nghiệm máy bay F-35 vừa lắp ráp xong như vậy đã bị hoãn lại từ tháng 12/2019 đến năm 2021 hoặc có thể lâu hơn nữa tùy theo tình hình thực tế. Điều này khiến việc giao máy bay cho các khách hàng bị trễ hẹn do đó Mỹ ngừng sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II

Quyết định bắt đầu sản xuất trở lại có thể bị hoãn cho đến cuối năm sau. “Ngay cả khi các bài kiểm tra thử nghiệm diễn ra vào đầu năm 2021, sẽ mất thời gian để đánh giá kết quả và lập báo cáo”, phát ngôn viên Jessica Maxwell nói.

Mỹ bắt đầu ngừng tất cả các cuộc thử nghiệm với máy bay chiến đấu F-35 sau khi 4 binh sĩ tại căn cứ Edwards, bang California nhiễm Covid-19. “Dự án F-35 đang chịu tác động do lệnh hạn chế từ cấp địa phương, bang và liên bang nhằm đối phó Covid-19.

Brandi Schiff, phát ngôn viên Văn phòng Dự án F-35 (JPO) cho biết : 

“Chúng tôi đã chấm dứt mọi hoạt động bay thử nghiệm với tiêm kích F-35 ở căn cứ không quân Edwards, nhưng sẽ tiếp tục hoạt động kiểm tra thông qua làm việc từ xa” 

Sân bay Edwards đóng vai trò quan trọng với dự án máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do các thử nghiệm về máy bay F-35 phần lớn đều được tiến hành tại sân bay này. Các cuộc thử nghiệm tại đây sẽ được Văn phòng Dự án F-35 (JPO) cùng tập đoàn Lockheed Martin đánh giá kết quả để quyết định khi nào các xưởng lắp ráp sẽ được hoạt động trợ lại và liệu các dây chuyền chế tạo tiêm kích tàng hình này hoạt động hết công suất hay không.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Quân sự MGIMO, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Alexey Podberezkin của Nga lại cho rằng, việc Mỹ ngừng sản xuất máy bay F-35 là do máy bay này có quá nhiều lỗi nhưng hóa ra nó kém hơn Su-57 của Nga về khả năng cơ động.

Điều đặc biệt là dù nhà sản xuất đã chuyển cho khách hàng tới 500 chiếc nhưng đến nay, F-35 vẫn tồn tại gần 1000 lỗi khác nhau. Trong đó có những lỗi có thể đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của máy bay cũng như tính mạng của phi công.

1 Comment
  1. Tiến Danh says

    F-35 quá nhiều lỗi !. Dừng là đúng rồi

Leave A Reply

Your email address will not be published.