Nga phát triển máy báy ném bom tàng hình PAK DA (Poslanhik) – Russian PAK DA stealth bomber

0 303

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, Nga đã hoàn tất việc thiết kế và bắt đầu lắp ráp cùng một lúc ba nguyên mẫu máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ thứ 5 PAK DA (Poslanhik) mang tên lửa hành trình – Russian PAK DA stealth bomber

Việc bắt đầu lắp ráp các mẫu máy bay nhằm để thử nghiệm và dành cho cả những bài kiểm tra tĩnh và bay, điều được xác nhận bởi thông tin rằng quá trình phát triển máy bay ném bom đã thực sự hoàn thành và nó đang được chuẩn bị để kiểm tra đánh giá.

Theo thiết kế, máy bay ném bom PAK DARussian PAK DA stealth bomber được trang bị động cơ tiên tiến, có khả năng bay liên tục đến 30 giờ bay với tốc độ còn cao hơn cả máy bay ném bom siêu thanh Tu-160. Ông Alexei Sobolev – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành của UEC-Kuznetsov, một bộ phận của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cho biết, nguyên mẫu đầu tiên của động cơ thiết kế cho tổ hợp hàng không tầm xa đầy hứa hẹn PAK DA đã được sản xuất tại Nga và đang trong tình trạng lắp ráp hoàn thiện tại xí nghiệp ODK-Kuznetsov (thuộc Tập đoàn Động cơ thống nhất thuộc Rostec). Quá trình lắp ráp cuối cùng đối với toàn bộ động cơ mới sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2021

Chuyên gia vũ khí Viktor Baranet nhấn mạnh, động cơ cho phép thời gian bay liên tục rất lâu, tuổi thọ động cơ lớn là điều này cực kỳ quan trọng nhưng một chi tiết rất đáng chú ý mà ông cho biết là “động cơ mới cho phép máy bay bay PAK DA (Poslanhik) nhanh hơn so với Tu-160 và Tu-95″. Như vậy, chắc chắn PAK DA sẽ không bỏ qua tính năng siêu âm mà nó còn có thể bay nhanh hơn cả Tu-160 với vận tốc tối đa là Mach 2.05.

Với động cơ gần như hoàn thiện, việc lắp ráp mẫu máy bay đang được bắt đầu. Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp – quân sự nói với TASS về điều này vào thứ năm ngày 24/12. Nguồn tin cho biết: “Hai hoặc ba đối tượng đã được đưa vào sản xuất, bao gồm cả nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất và loại được thiết kế để bay trên không”, nguồn tin cho biết, khi trả lời câu hỏi về tiến độ công việc trên PAK DA.

Được biết, việc chế tạo máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ 5 PAK DA thế hệ mới được công ty chế tạo hàng không Tupolev thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Tổ hợp hàng không tầm xa tiên tiến”. Chiếc máy bay này hiện đã nhận tên gọi chính thức là Poslanhik.

Dự án máy bay ném bom tàng hình PAK DA được nghiên cứu phát triển để dần dần thay thế các loại máy bay ném bom được chế tạo từ thời Liên Xô là Tu-160 Blackjack, Tu-95MS Bear-H và Tu-22M3 Backfire hiện đang được biên chế.

Leave A Reply

Your email address will not be published.