Saudi Arabia muốn mua súng cối 2C12A Sani 120mm của Nga

0 398

Các tin tức cho biết Saudia Arabia vừa bày tỏ sự quan tâm và có ý muốn mua một lượng lớn súng cối 2C12A Sani 120mm motar của Nga nhằm tăng cường cho lực lượng quốc gia Trung Đông này

Súng cối 2C12A Sani 120mm là mẫu súng cối hạng nặng được thiết kế trên xe tải và được phát triển từ năm 1981 dựa trên mẫu súng cối được xe kéo trong thế chiến thứ 2. Đây là sản phẩm của Viện nghiên cứu khoa học trung ương Burevestnik (trực thuộc Uralvagonzavod của Rostec). “Nhà sản xuất đã thực hiện nghĩa vụ của mình và vận chuyển lô hàng hệ thống súng cối 120mm đã được hiện đại hóa 2C12A cho Bộ Quốc phòng Nga”, Sputnik cho biết.

Tổ hợp cối 2C12A Sani 120mm được đặt trên xe tải GAZ-66-15 4×4, trên xe có chứa sẵn 48 quả đạn để có thể triển khai bắn ngay lập tức. Súng cối SC12A Sani 120mm đặc biệt hiệu quả khi tấn công các mục tiêu được thiết kế trong hầm trú ẩn, chiến hào, trên các sườn đồi, dốc cao, các hẻm núi sâu, kể cả ở gần chiến tuyến phòng thủ, …

Súng cối 2C12A có thể sử dụng hầu hết các loại đạn khác nhau có kích thước 120mm, trong đó đạn phân mảnh chống bộ binh, đạn nổ mạnh để chống mục tiêu được bọc thép hay hầm trú ẩn bê tông, … . Đặc biệt, vũ khí này có thể sử dụng các loại đạn chiếu sáng, đạn đốt cháy và được trang bị thêm thiết bị dẫn đường bằng laser để tăng độ chính xác khi bắn.

“Với sức công phá mạnh của đạn, tốc độ bắn cao, khả năng cơ động, tầm bắn xa, tổ hợp súng cối 120mm nâng cấp 2C12A có thể thực hiện hiệu quả và kịp thời các nhiệm vụ khác nhau khi tiến hành chiến sự”

Được biết, tàm bắn tối đa của súng cối 2C12A này có thể lên tới 7km và có tốc độc bắn đến 12 phát / phút,  nên sức công phá rất lớn. Dù không tiết lộ vũ khí này sẽ được dùng cho chiến trường nào nhưng căn cứ vào màu sơn kiểu sa mạc của 2C12A được công bố, giới chuyên gia cho rằng, rất có thể vũ khí này sẽ được Nga ưu tiên triển khai cho các đơn vị ở Syria và thị trường Trung Đông.

Hiện súng cối 2C12A Sani 120mm motar đang được sử dụng tại các quốc gia thuộc Liên Bang Xô Viết trước đây như Nga, Belarus, Kyrgyzstan, Ukraine, Uzbekistan, … Và rất có thể Iraq và Saudi Arabia sẽ là những khách hàng đầu tiên của vũ khí này bởi theo thông tin được trang Avia tiết lộ, hồi cuối năm 2019, khi Nga đang hoàn tất những cuộc thử nghiệm cuối cùng với 2C12A, hai khách quốc gia này đã công khai muốn mua số lượng lớn 2C12A.

Leave A Reply

Your email address will not be published.