Syria nhận máy bay chiến đấu MIG-29 từ Nga

0 282

Quân đội Syria SAA vừa tuyên bố họ vừa nhận một loạt máy bay chiến đấu MIG-29 từ Nga và không quân nước này sẽ chính thức đưa những máy bay này vào biên chế chiến đấu – Syria Air Force received Russian MIG-29 fighter

“Những chiến đấu cơ này tối tân hàng đầu trong trang bị của chúng tôi. Chúng sẽ tăng cường hiệu quả chiến đấu cho SyAAF lên rất nhiều”, một vị đại diện của Không quân Syria tuyên bố. 

Máy bay chiến đấu MIG-29 là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4, được đưa vào sử dụng trong không quân Liên Xô từ những năm 1982 nhằm làm đối trọng với những máy bay F-15 Eagle, F-16 Flacon của Mỹ. Những chiếc tiêm kích MIG-29 mới này sẽ chính thức được vận hành bởi SyAAF từ ngày 1/6. Trong thời gian đầu hoạt động, chúng sẽ chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra thông thường. Sau đó những chiếc MiG-29 sẽ san sẻ nhiệm vụ đánh chặn với lực lượng tên lửa đất đối không. Theo tiết lộ của SyAAF, để hoàn thành nhiệm vụ cực khó này, phi đội MiG-29 được trang bị dòng tên lửa R-77 mới được Nga hoàn thành nâng cấp và chuyển giao. Đại diện của không quân Syria – SyAAF tuyên bố :

“Các máy bay MIG-29 sẽ được trang bị phiên bản mới của tên lửa không đối không R-77. Với máy bay MIG-29 vừa nhận được, Syria hoàn toàn đủ khả năng đối phó với những máy bay F-15 Eagle và F-16 Falcon của Israel”

Cơ sở để Syria tin vào sức mạnh của phi đội máy bay MiG-29 là bởi tên lửa R-77 Vympel , được NATO định danh là AA-12 Adder. Đây là tên lửa không đối không được phát triển từ những năm 1980 và đến nay được đánh giá là một trong những tên lửa không đối không thành công nhất của Nga. Nó có hiệu quả vượt xa các tên lửa R-24, R-27, các tên lửa nước ngoài như AIM-7F Sparrow, Skyflash, Matra super 530F. Một số đặc điểm còn vượt trội hơn cả tên lửa AIM-120C-5 hiện đang được trang bị trên chiến đấu cơ Israel. R-77 có thể tiêu diệt mục tiêu từ bất kỳ hướng nào trên mọi góc nhìn, ngày và đêm, điều kiện thời tiết bất lợi trong môi trường bức xạ nhiệt và nhiễu điện từ cao, theo nguyên tắc “bắn và quên”, sử dụng dẫn đạn đa kênh. Hiện tại, tên lửa không đối không R-77 được trang bị trên những máy bay Su-35

Tên lửa không đối không R-77 có 2 chế độ kết hợp: dẫn đường quán tính bằng tín hiệu radio từ máy bay và chuyển đổi chế độ tự dẫn bằng radar đầu dẫn tên lửa với máy tính, trong đó xác định khoảng cách đánh chặn mục tiêu bằng đầu tự dẫn 9B1348E. Trong trường hợp khóa mục tiêu của đầu tự dẫn thất bại, máy tính tự động chuyển đổi sang chế độ dẫn đường quán tính của máy bay, lập lại quỹ đạo đánh chặn mục tiêu hoặc hướng tên lửa đến mục tiêu khác.

Với những máy bay chiến đấu MIG-29 của Syria vừa nhận được, không quân Syria không thể ngăn cản những máy chiến đấu thế hệ thứ 5 như F-35I của Israel, nhưng MIG-29 toàn toàn có thề nghênh chiến với những chiếc máy bay F-15 hoặc F-16 của Israel. Vấn đề còn lại tùy thuộc khả năng của phi công Syria.

Leave A Reply

Your email address will not be published.