Tên lửa chống Khrizantema-S của Nga bắn hạ mọi xe tăng – Russian anti-tank missile

0 284

Tên lửa chống Khrizantema-S của Nga có khả năng bắn hạ mọi xe tăng và được xem là tên lửa chống tăng lợi hại nhất thế giới hiện nay – Russian anti-tank missile Khrizantema-S

Khrizantema-S là hệ thống tên lửa chống tăng duy nhất trên thế giới có khả năng làm việc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả nóng lẫn lạnh như sương mù, tuyết rơi, bão cát. Tên lửa này được đánh giá là có thể phá hủy mọi xe tăng hiện tại lẫn những mẫu xe tăng được thiết kế trong tương lai. Nó có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng vệ xe tăng, mọi lớp giáp và còn có thể phá hủy các tàu chiến cỡ nhỏ và bắn hạ các trực thăng, máy bay có tốc độ thấp

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S được nắm bắn bởi 2 hệ thống dẫn đường : hệ thống dẫn đường tự động bằng radar và hệ thống dẫn đường bằng laser bán tự động, tổ hợp có thể bắn vào hai mục tiêu khác nhau cùng một lúc, đảm bảo tiêu diệt không chỉ các mục tiêu tĩnh và còn cả các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S được trang bị hai loại đạn chính gồm: 9M123 (dẫn đường laser) và 9M123-2 (dẫn đường radar). Hai kênh dẫn bắn này được bảo vệ chống mọi biện pháp gây nhiễu từ đối phương. Đây là khả năng mà hầu như không có hệ thống chống tăng nào trên thế giới có được.

Hệ thống tên lửa Khrizantema-S của Nga – Russian anti-tank missile Khrizantema-S thường được trang bị 2 loại tên lửa với đầu nổ khác nhau : đầu nổ chống tăng kiểu tandem (đầu nổ kép). Khi tên lửa bắn trúng mục tiêu thì có hai vụ nổ xảy ra, đầu nổ thứ nhất (9M123, trọng lượng 8kg) có khả năng xuyên thủng 1.200mm giáp thép sau lớp giáp nổ ERA, còn đầu nổ thứ hai 9M123F (trọng lượng 6kg) với đầu nổ mạnh HE sẽ phá hủy xe tăng.

Xe tăng Khrizantema-S có hệ thống nạp đạn và nạp đạn tiếp hoạt toàn tự động. Loại tên lửa được chọn cũng hoàn toàn tự động. Khrizantema-S được lắp trên khung xe bọc thép BMP-3 nên có sức cơ động cao. Mỗi xe trang bị 2 ống phóng. Thời gian cần thiết để triển khai chiến đấu chỉ trong 20 giây. Hệ thống tên lửa Khrizantema-S có cùng lúc bắn hạ 2 mục tiêu với 1 trên không và 1 mặt đất hoặc cùng lúc 2 mục tiêu trên mặt đất. Tốc độ bắn 4 phát / phút

Theo đánh giá, ngay cả loại tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay là Merkava Mk4 của Israel, với hệ thống phòng thủ chủ động Trophy rất hiện đại cũng bị cho là không thể đánh chặn được khả năng tấn công cùng lúc 2 đạn và cơ số 15 quả đạn bắn tự động của Khrizantema-S.

Theo các chuyên gia quân sự, một trung đội với 3 xe Khrizantema-S có thể dễ dàng đẩy lùi cuộc tấn công của 1 tiểu đoàn với 20 xe tăng – xe bọc thép đối phương và kết quả là sẽ phá hủy ít nhất 60% (10-12 xe đối phương)

Leave A Reply

Your email address will not be published.