Trực thăng Nga miễn nhiễm trước tên lửa phòng không

0 691

Theo chuyên gia Novosibirsk, các trực thăng chiến đấu Nga Mi-28 và Mi-28N và thậm chí là trực thăng vận tại Mi-8AMT và Mi-8MTV-1 cũng sẽ miễn nhiễm trước các tên lửa phòng không do được trang bị hệ thống tác chiến điện tử (Electronic Warfare) Richag-AV EA system

Giám đốc Kyamov của nhà máy Novosibirsk (NARP) hiện là thành viên của Tập đoàn Trực thăng Nga :

“Các trực thăng Mi-8AMT và Mi-8MTV-1 của Nga sẽ được lắp đặt các hệ thống tác chiến điện tử nhằm chống lại các tên lửa phòng không đối phương. Trong giai đoạn này cũng lắp đặt thiết bị chống bụi dạng module Centrisep QB0977/QB0978 trên Mi- 8MTV-1”, 

Thiết bị do NARP tự nghiên cứu phát triển là một phần trong gói hiện đại hóa trực thăng một cách độc lập. Trong tương lai Novosibirsk sẽ có thể tiến hành hiện đại hóa thiết bị sâu hơn. Ngoài ra, tại các cơ sở của hãng, ngoài trực thăng Mi-8 và Mi-26, các mẫu máy bay khác, bao gồm cả Ansat, sẽ có thể được nâng cấp, vị giám đốc này cho biết thêm.

Được biết, quyết định trang bị cho trực thăng dòng Mi-8 thiết bị bảo vệ buồng lái được đưa ra gần như đồng thời với việc Không quân Nga thông qua việc trang bị hệ thống tác chiến điện tử (Electronic Warfare – EA) Richag-AV. Hệ thống này cũng đã được trang bị trên phiên bản Mi-28N và Mi-28NM.

Hệ thống EW này được thiết kế để tránh radar, sonar hoặc các hệ thống phát hiện khác nhằm bảo vệ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, lực lượng bộ binh cũng như tàu chiến khỏi các tên lửa không đối không hoặc hệ thống phòng không trong phạm vi vài trăm km.

Hệ thống tác chiến điện tử Richag-AV trang bị trên trực thăng sử dụng anten mảng pha đa chùm với công nghệ DRFM, được thiết kế để chủ động gây nhiễu và làm mù các hệ thống radar, nhằm bảo vệ vật chủ khỏi các hệ thống vũ khí dẫn đường bằng sóng vô tuyến-điện tử.

Khi tác chiến, Richag-AV – Richag-AV EA system có khả năng vô hiệu hoá radar của mọi hệ thống vũ khí phòng không của đối phương. Ngoài công năng như một hệ thống phá sóng radar, Richag-AV có khả năng thu thập cả những dữ liệu tình báo, bao gồm việc tìm ra nguồn bức xạ điện từ bên ngoài.

Với cơ sở dữ liệu về nhiều loại thiết bị trinh sát và radar của kẻ địch được cài đặt sẵn, Richag-AV có thể nhanh chóng xác nhận loại mục tiêu và tìm cách vô hiệu hoá thiết bị dò tìm của nó một cách có hiệu quả.

Nga đang được xem là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Các thiết bị như Richag-AV được lắp trên các trực thăng chiến đấu Mi-28NM , các hệ thống gây nhiễu, áp chế điện tử như Krasukha-2, Krasukha-4, … cũng đã tham chiến thực tế tại chiến trường Syria và đã được đánh giá rất cao.

Leave A Reply

Your email address will not be published.