Hệ thống tác chiến điện tử Eagle Passive Active Warning Survivability System (EPAWWS) trên F-15

0 581

Mỹ trang bị hệ thống tác chiến điện tử Eagle Passive Active Warning Survivability System (EPAWWS) trên máy bay F-15EX Eagle nhằm giúp nước này chiếm ưu thế trên không trước các máy bay Mỹ, Trung Quốc.

Không quân Mỹ đang tiến hành trang bị thiết bị gây nhiễu mới trên phiên bản máy bay chiến đấu F-15EX của họ nhằm chống lại các hệ thống phòng không của Nga, các chuyên gia của tờ báo Forbes cho biết. F-15EX mới của không quân Hoa Kỳ là phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu tấn công đa năng F-15E. Theo các chuyên gia Mỹ, không quân nước này sẽ nhận được không chỉ một máy bay quân sự tầm xa mạnh mẽ, mà còn nhận được một máy bay với hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ, có khả năng gây nhiễu các hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc

Các chuyên gia Mỹ cho biết, phiên bản máy bay F-15EX sẽ được trang bị hệ thống AN/ALQ 250 Eagle Passive Active Warning Survivability System (EPAWWS), cho phép nó tạo ra một khu vực bảo vệ nhiễu radar xung quanh và bảo vệ các máy bay chiến đấu cùng với nó. Thiết bị này do hãng BAE Sytems phát triển . Hệ thống tác chiến điện tử EPAWWS này cung cấp cho máy bay F-15 hệ thống cảnh báo radar, hệ thống nhận định vị, nhận biết địa hình, cảnh báo tình huống nguy hiểm, hệ thống cung cấp giải pháp tự bảo vệ trước sự tấn công từ trên không và từ mặt đất, … Ông Mike Gibbons – Phó Giám Đốc chương trình máy bay chiến đấu F-15 của tập đoàn BAE Systems cho biết :

“Thiết bị này cho phép phi công phát hiện được mối nguy hiểm và từ đó chủ động chế ngự tình huống bằng các biện pháp phòng tránh như tránh né, phóng mồi bẫy hoặc gây nhiễu”

Các đặc điểm chính của hệ thống AN/ALQ 250 Eagle Passive Active Warning Survivability System (hệ thống tác chiến điện tử EPAWWS) :

  • Hệ thống kỹ thuật số điện tử và áp chế điện tử dành cho máy bay thế hệ thứ 5
  • Hệ thống cung cấp tầm quan sát cả 360o ngay cả khi trong thời tiết xấu
  • Kiến trúc hệ thống được thiết lập theo dạng module
  • Cung cấp sự cảnh báo có chất lượng cao về mối hiểm nguy , cảnh báo radar, cảnh báo địa hình
  • Có khả năng cung cấp giải pháp áp chế điện tử đa chiều, phản ứng nhanh để bảo vệ phi công
  • Gây nhiễu đồng thời mà không can thiệp đến radar
  • Có khả năng tương tác với Radar mảng pha điện tử chủ động – Active Electronically Scanned Array (AESA) radar
  • Tích hợp hoàn toàn hệ thống AN/ALE-47 chaff and flare Countermeasure Dispenser System (CMDS)
  • Giảm thiểu chi phí bảo trì, bảo dưỡng
  • Hệ thống cung cấp kỹ thuật cao về thiết bị quang, tầng số và điện tử, có ưu điểm dễ phát triển, nâng cấp

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, lợi ích của việc trang bị hệ thống Eagle Passive Active Warning Survivability System này cho máy bay F-15EX rất rõ ràng. Thực tế, không quân Mỹ phải thường xuyên đối phó với các hệ thống phòng không tiên tiến và tinh vi của Nga, thậm chí ngay cả máy bay tàng hình F-35 của Mỹ cũng không thể tự hào về khả năng tàng hình hoàn toàn trước các radar của Nga, do đó việc sử dụng hệ thống này sẽ giúp ích rất nhiều cho các máy bay của Mỹ trong việc tiến hành các hoạt động đặc biệt.

Được biết, hợp đồng phát triển thiết bị tác chiến điện tử Eagle Passive Active Warning (EPAWWS) trị giá 478 triệu usd. Các cuộc tập trận đối với loại máy bay này đã được diễn ra ở Alaska. Tuy nhiên, kết quả của cuộc tập trận về thử nghiệm hệ thống EPAWWS được giữ bí mật.

Theo kế hoạch, hệ thống EPAWWS sẽ được dùng để thay thế hệ thống Tactical Electronic Warfare Suite vốn đã được trang bị cho những máy bay F-15 từ những năm thập niên 1980 . Hệ thống mới dự kiến sẽ được trang bị và vận hành đến những năm 2040s

Leave A Reply

Your email address will not be published.