Nga phát triển tàu đổ bộ 23900 – Russian project 23900 amphibious assault ship LHD

0 608

Tàu đổ bộ tấn công Dự án 23900 của Hải quân Nga có thể hoạt động tốt ở vùng Cực và có khả năng đón nhận các máy bay cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng – Russian project 23900 amphibious assault ship LHD

Năm ngoái, Nga đã bắt đầu khởi đóng hai tàu đổ bộ Project 23900 tấn công (tàu sân bay trực thăng) phổ thông thuộc Dự án 23900. Hai chiến này được đặt tên “tàu đổ bộ Ivan Rogov” và “tàu đổ bộ Mitrofan Moskalenko” và dự kiến sẽ được dùng làm tàu chỉ huy hoặc soái hạm . Dự kiến chúng sẽ đi vào hoạt động trong các năm 2025 và 2027. Kích thước khổng lồ của những con tàu không chỉ nói lên việc đây là những chiến hạm mạnh, mà còn gợi ý về kế hoạch tiềm ẩn cho hoạt động của chúng sau này.

Theo suy đoán của các nhà quân sự, lượng choán nước của lớp tàu đổ bộ Dự án 23900 tấn công này sẽ vào khoảng 44.000 tấn. Chúng sẽ mang các trang thiết bị liên lạc tầm xa, hệ thống điện tử tự động, hệ thống chỉ huy tối tân, … có thể chỉ huy, phối hợp với các nhóm tàu chiến, máy bay và lực lượng trên bộ khác. 

Để ước tính kích thước các tàu sân bay trực thăng mới thuộc Hải quân Nga, cần lưu ý rằng lượng choán nước của tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Wasp lớn nhất thế giới của Hải quân Hoa Kỳ vào khoảng 40.000 tấn, trong khi các tàu tương tự thuộc lớp America có lượng choán nước khoảng 45.000 tấn mỗi chiếc khi mang đầy tải chiến đấu. Các tàu đổ bộ project 23900 LHD không chỉ mang trực thăng, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến mà còn mang theo các hệ thống vũ khí có thể hỗ trợ các hoạt động quân trên biển, trên không lẫn trên đất liền

Báo chí Nga cũng tin rằng tàu đổ bộ tấn công mới nhất của Trung Quốc – chiếc Type 075 có lượng choán nước khoảng 40.000 tấn, trong khi các tàu lớp Mistral và Dokdo sản xuất tại Pháp và Hàn Quốc tương ứng có lượng giãn nước khoảng 20.000 tấn.

Như vậy, các tàu đổ bộ Project 23900 LHD tấn công thuộc Dự án 23900 của Hải quân Nga có thể trở thành tàu sân bay trực thăng phổ thông lớn nhất thế giới. Theo một số thông tin tiết lộ . Chiều dài tàu sẽ vào khoảng 204-220m. Có khả năng mang theo 16-20 trực thăng Ka-27 và Ka-52, 75 phương tiện đổ bộ như tàu đổ bộ nhỏ, xe lội nước, … Tàu có khả năng mang theo 1.500 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến với đầy đủ vũ khí. Cũng có tin cho biết, Nga còn dự kiến trang bị cho các tàu này các máy bay cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng như chiếc Yak-141 vốn được phát triển từ thời Liên Xô và đang được tái khởi động lại

Hai chiến tàu đổ bộ đầu tiên của Nga – Russian project 23900 LHD đang được đóng tại xưởng đóng tàu Zaliv Shipyard ở Kerch , Crimea thuộc tập đoàn Ak Bars Shipbuilding Corporation. Giám đốc tập đoàn là ông Renat Mistakhov cho biết : 

“Hai chiếc tàu đổ bộ này có nhiều điểm khác biệt so với các tàu đổ bộ trước được thiết kế dựa trên tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp. Chúng khác biệt cả về chiều dài, chiều rộng, chiều cao, lườn tàu, … và cả chức năng, trang thiết bị vũ khí và cách thức hoạt động. Chúng có thể hoạt động cả ở vùng nước ấm lẫn nước lạnh do đó hoàn toàn có thể hoạt động tốt ở vùng biển Bắc Cực. Chúng tó thể hoạt động cả ở vùng biển phủ đầy băng tuyết nếu được dẫn đường bằng tàu phá băng”

Leave A Reply

Your email address will not be published.