Anh muốn loại bỏ xe tăng Challenger 2 lẫn binh chủng thiết giáp

0 372

Giới chức quốc phòng Anh đang xem xét loại bỏ hơn 200 xe tăng chủ lực Challenger 2 lẫn binh chủng thiết tháp do cho rằng đang lỗi thời và do khó khăn về tài chính – British Army could scrap Challenger 2 tanks in order to prioritise cyberwarefare

“Bộ Quốc Phòng Anh đang xem xét đến khả năng lại bộ số xe tăng Challenger 2 phiên bản cũ, lạc hậu của Anh với số lượng là 227 nhằm đánh giá về chính sách đối ngoại và quốc phòng đang được chính phủ tiến hành”, tờ Times ngày 25/8 dẫn nguồn tin chính phủ Anh cho hay.

Ngoài việc loại bỏ xe tăng Challenger 2, Anh được cho là đang muốn từ bỏ các đơn vị thiết giáp hạng nặng để chuyển sang đầu tư cho tác chiến trên không và không gian mạng. Một số chuyên gia quân sự của Anh đánh giá rằng, cho rằng các trận chiến của thế kỷ 21 dự kiến diễn ra tại khu vực đô thị, nơi vai trò của công nghệ cùng tác chiến trên không gian và chiến tranh thông tin được tăng cường và không còn thích hợp cho mô hình chiến tranh bằng cơ giới và thiết giáp hạng nặng.

“Chúng ta biết rằng loại bỏ xe tăng xe tăng Challenger 2 lẫn binh chủng thiết giáp là một quyết định táo bạo. Tuy nhiên, điều đó nhằm để bảo vệ hợp lý an ninh của Anh và tái cân bằng lợi ích quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa mới”, nguồn tin chính phủ Anh cho biết.

Năm 2019, Penny Mordaunt, khi đó là bộ trưởng quốc phòng Anh, tuyên bố xe tăng chiến đấu chủ lực Anh “đã lỗi thời” trong chiến tranh thời đại mới. “Challenger 2 được biên chế mà không trải qua lần nâng cấp lớn nào kể từ năm 1998. Trong khi đó, Mỹ, Đức và Đan Mạch triển khai hai đợt nâng cấp lớn, Nga cho ra mắt 5 biến thể mới và mẫu thứ 6 đang chờ ra mắt”, Mordaunt nói.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 được nâng cấp từ phiên bản Challenger 1, phiên bản nâng cấp mới nhất là Challenger 2 LEP “Black Night” được tập đoàn Vickers Defense Systems (nay là BAE Systems Land & Armaments) phát triển từ những năm 1986 và chính thức được trong quân đội Anh vào năm 1998 với số lượng khoảng 400 chiếc.Vũ khí chính trên xe tăng Challenger là khẩu pháo chính 120 mm L30A1 rãnh xoắn. Hỏa lực phụ gồm súng máy đồng trục L94A1 cỡ 7,62mm bên trái tháp pháo với tốc độ bắn 520-550 viên/phút, súng máy L37A2 7.62mm (hoặc cỡ 12,7mm) xe bên trên tháp pháo, có thể điều khiển từ bên trong xe.

Cùng với xe tăng Abrams của Mỹ, xe tăng Challenger 2 được trang bị giáp phức hợp Chobham . Loại giáp này được cấu thành từ nhiều lớp vật liệu khác nhau, nhằm triệt tiêu năng lượng xuyên của đạn chống tăng. Giáp Chobham được cho rằng là loại giáp vật lý tốt nhất thế giới hiện nay có khả năng chống lại đạn chống tăng nổ lõm (HEAT), loại vũ khí ác mộng với nhiều xe tăng thiết giáp khác. Tuy nhiên vào tháng 8 năm 2006, phiến quân Iraq đã dùng súng RPG-29 bắn xuyên qua giáp ERA lẫn giáp Chobham , phá hỏng xe tăng và làm bị thương 4 binh sĩ của kíp lái. Điều đáng chú ý là xe tăng bị bắn từ phía đầu xe là nơi được xem là được phòng thủ kỹ và tốt nhất

Anh sở hữu ít xe tăng hơn Argentina với 231 chiếc, Đức với 236 chiếc và Uganda với 239 chiếc của Uganda. Nga, Mỹ và Trung Quốc là ba quốc gia sở hữu nhiều xe tăng nhất với số lượng lần lượt là 12.950, 6.333 và 5.800 chiếc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.