MiG-23 có thực sự là máy bay tiêm kích kém nhất của Liên Xô

MiG-23 có thực sự là máy bay tiêm kích kém nhất của Liên Xô

0 662
MiG-23 có thực sự là máy bay tiêm kích kém nhất của Liên Xô
MiG-23 thường gặp trục trặc khi bay và rất khó bảo dưỡng. Các phi công thử nghiệm Mỹ được giao nhiệm vụ tìm hiểu tính năng của MiG-23 đều coi nó là một mối thảm họa. Năm 1984, trung tướng không quân Mỹ Robert M. Bond tử nạn khi lái một chiếc MiG-23. “Động cơ của MiG-23 xuống cấp quá nhanh và liên tục cần bảo dưỡng, thay thế. Thành tích chiến đấu của MiG-23 trong không quân Syria, Iraq và Lybia cũng không mấy khả quan nên không quá ngạc nhiên khi tiêm kích này gần như bị loại khỏi biên chế trước cả chiến đấu cơ tiền nhiệm MiG-21” “Động cơ của MiG-23 xuống cấp quá nhanh và liên tục cần bảo dưỡng, thay thế.
Thành tích chiến đấu của MiG-23 trong không quân Syria, Iraq và Lybia cũng không mấy khả quan nên không quá ngạc nhiên khi tiêm kích này gần như bị loại khỏi biên chế trước cả chiến đấu cơ tiền nhiệm MiG-21”
Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan thời điểm tham chiến chính thức của tiêm kích MiG-23 , trong khoảng 1982-1985 gắn liền với các cuộc xung đột trên không giữa Syria với Israel.
Trong cuộc chiến này, các máy bay MiG-23 đã giao chiến ngang ngửa với tiêm kích F-4, A-4 và F-16 mới nhất của Israel. Không hề có chuyện MiG-23 bị coi là tiêm kích tồi. Thậm chí có 1 số ghi nhận MiG-23 đã bắn hạ cả F-14 trong chiến tranh Iran-Iraq, cả F16 trong xung đột Irsael-Syria những năm 1980 và chiến tranh vùng vịnh 1991 Năm 1987, các phi công Liên Xô sử dụng tiêm kích MiG-23MLD bắn hạ F-16 và trực thăng AH-1J của Không quân Pakistan trong cuộc chiến ở Afghanistan
Trong các cuộc xung đột cuối những năm 1990, các máy bay tiêm kích MiG-23 của Syria và Iraq thất thế trước các máy bay F-14 và F-16, F-15 thế hệ mới hơn của Mỹ, trang bị tên lửa AIM-7F nâng cấp và AIM-120 mới tầm bắn xa và chính xác hơn nhờ máy bay cảnh báo sớm E-3. Tuy vậy, nhìn chung lịch sử tham chiến của MiG-23 là không hề tồi tệ chút nào, chỉ kém MiG-21, nó tỏ ra là một đối thủ khó chịu, phần còn lại nằm ở khả năng của người phi công và trang bị công nghệ.
Không ít quốc gia thù địch với Liên Xô đều mong muốn có cơ hội đánh giá sức mạnh của tiêm kích MiG-23. Những năm 1970-1980, bằng nhiều cách thức, người Mỹ đã nhận được một số máy bay MiG-23MS/ML từ đồng minh Ai Cập. Ngay lập tức, họ đã đưa vào thử nghiệm đánh giá. Các tài liệu ghi nhận, phi công Hà Lan Leon Van Maurer, người có hơn 1.200 giờ bay với F-16, đã bay với chiếc MiG-23ML tại căn cứ không quân ở Đức và Mỹ trong các trận đánh giả định. Leon Van Maurer đã nhận xét MiG-23ML tỏ ra ưu việt hơn hẳn những phiên bản đầu của F-16 trong thao tác bay, và hệ thống không chiến ngoài tầm nhìn BVR (Beyond Visual Range). Israel cũng thu được một chiếc MiG-23MLD từ Syria và bắt tay vào đánh giá, và họ phải đưa ra nhận định “chua chát” rằng nó có tốc độ nhanh hơn cả tiêm kích F-16 và F/A-18 tiên tiến.Hình ảnh có thể có: máy bay và bầu trời, văn bản cho biết 'SK427 C1495'
Sau khi tìm hiểu một chiếc MiG-23 khác, người Mỹ và Israel kết luận rằng, MiG-23 ngoài một màn hình hiển thị trước mặt phi công HUD, nó còn có một HUD khác hiển thị như một màn hình radar khoảng cách, cho phép phi công quan sát không giới hạn và làm việc đơn giản hơn với hệ thống rada của mình.
Nét đặc trưng này cũng được lắp trên MiG-29, mặc dù trên máy bay có một màn hình CRT (màn hình ống phóng tia ca-tốt) có tác dụng như hệ thống kia. Nhìn chung, các phi công dày dạn kinh nghiệm của NATO, Mỹ, Israel đều có chung nhận định tiêm kích MiG-23 là “đối thủ khó chơi” trên bầu trời. Nhiều tính năng của MiG-23 vượt trội F-16, F-4, F/A-18. Rõ ràng, nhận định MiG-23 kém nhất là vô căn cứ hoàn toàn. MiG-23 là một trong những tiêm kích xuất sắc nhất thế giới, chứ không phải là một thảm họa.
Cần lưu ý , tất cả MiG-23 xuất khẩu đều là bản cắt giảm tính năng lược bỏ đi radar tầm xa, ECM gây nhiễu, RWR cảnh báo, tên lửa tầm xa BVR không được trang bị, MiG-23 trục trặc và khó bảo dưỡng được phương tây đánh giá, đơn giản là vì phương tây họ không được Liên Xô chuyển giao dây truyền bảo dưỡng và vật liệu để thay thế hỏng hóc, nên mới có những đánh giá tiêu cực như vậy, tất cả đều là hàng do phương tây đánh cắp từ bên thứ 3 như Ai Cập

Leave A Reply

Your email address will not be published.