Pháp mua 3 máy bay E-2D Hawkeye – France buys 3 E-2D Advanced Hawkeye aircraft

0 284

Bộ quốc phòng Mỹ vừa cho biết vừa chấp thuận hợp đồng về việc Pháp mua 3 máy bay cảnh báo sớm và tác chiến điện tử E-2D Advanced Hawkeye cùng các trang thiết bị đi kèm nhằm tăng cường khả năng dọ thám, trinh sát của nước này – France buys three E-2D Advanced Hawkeye AEW aircraft

Máy bay E-2D Advanced Hawkeye là máy bay trinh sát, dọ thám, cảnh báo sớm trên không AWACS lẫn tác chiến điện tử  (AEW) do hãng Northrop Grumman chế tạo. Máy bay này chủ yếu được dùng trên các tàu sân bay nhưng vẫn có khả năng hoạt động từ các sân bay trên đất liền. 

Danh sách hợp đồng bao gồm :

  • Ba máy bay E-2D Advanced Hawkeye
  • 10 động cơ T-56-427A (6 cái đã lắp vào máy bay và 4 dự phòng)
  • 3 hệ thống Radar AN/APY-9
  • 4 hệ thống AN/ALQ-21 hỗ trợ tác chiến điện tử (3 đã lắp và 1 dự phòng) 
  • 3 hệ thống điều hướng, định vị, … AN/AYK-27 
  • 5 hệ thống thông tin liên lạc Link-16 (MIDS-JTRS) với 3 đã lắp và 2 dự phòng
  • 10 hệ thống tích hợp định vị GPS/INS (EGI) với 6 đã lắp và 4 dự phòng
  • 4 hệ thống nhận dạng Địch và Ta AN/APX-122(A) và AN/APX-123(A) với 3 đã lắp và 1 dự phòng
  • 1 hệ thống tích hợp, hỗ trợ nhiệm vụ, công tác chung

Ngoài ra trong hợp đồng còn bao gồm các điều khoản như một số phụ tùng dự trữ, huấn luyện và đào tạo kỹ thuật, xây dựng hệ thống bảo trì, bảo dưỡng và hậu cần, … Tổng hợp đồng trị giá khoảng 2 tỉ Usd. Phát ngôn viên của bộ quốc phòng Pháp cho biết :

“Các máy bay E-2D Advanced Hawkeye sẽ làm gia tăng khả năng trinh sát tầm xa của Hải Quân Pháp. Đồng thời gia tăng khả năng phối hợp với hải quân Mỹ. Cùng với các máy bay E-2C Hawkeye hiện có, quân đội Pháp sẽ không gặp khó khăn gì đáng kể trong việc nhanh chóng tiếp nhận và đưa vào sử dụng”

Phiên bản mới nhất hiện tại là E-2D Advanced Hawkeye được nâng cấp từ máy bay E-2D Hawkeye với hệ thống Radar , hệ thống phòng thủ tên lửa, hệ thống cảm biến, … hoàn toàn mới . Mỹ đã tốn đến 17.5 tỉ Usd nhằm phát triển và mua thêm 75 chiếc máy bay E-2D Advanced Hawkeye này để chống lại các mối đe dọa từ các tên lửa ngày càng có khả năng tàng hình, gây nhiễu tốt hơn, các cuộc tấn công bầy đàn nhằm gây nghẽn hệ thống phòng thủ, hỗ trợ hệ thống radar từ mặt đất, tuần tra và dọ thám ờ tầm xa, …

Leave A Reply

Your email address will not be published.