Đan Mạch gửi toàn bộ pháo đến Ukraine – Denmark send all artillery to Ukraine

0 278

Tại hội nghị Munich đang diễn ra, thủ tướng Đan Mạch là bà Mette Frederiksen tuyên bố Đan Mạch gửi toàn bộ pháo đến Ukraine – Denmark send all artillery to Ukraine để hỗ trợ quốc gia này chống Nga xâm lược 

Phát biểu tại hội nghị an ninh Munich, thủ tướng Mette Frederiksen đã tuyên bố :

“Ukraine đang cạn kiệt và cần đạn dược và vũ khí để chống Nga xâm lược hơn bao giờ hết. Phía Đan Mạch chúng tôi sẽ gửi toàn bộ pháo mà chúng tôi đang có để giúp họ”

Nhiều quốc gia Châu Âu vẫn đang viện dẫn lý do rằng đang gặp trở ngại trong việc sản xuất để gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine. Bà Mette Frederiksen nói :

“Xin lỗi các người bạn, tôi nói rằng chúng ta vẫn đang còn nhiều vũ khí trong kho ở Châu Âu. Đó không phải là trở ngại trong sản xuất, chúng ta vẫn còn rất nhiều đạn dược, vũ khí phòng không mà chưa dùng tới. Chúng nên được gửi đến Ukraine”

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên đã có hành động thực tiễn sau khi Châu Âu thừa nhận rằng họ đã không thể thực hiện cam kết là sẽ viện trợ cho Ukraine 1 triệu viên đạn pháo vào tháng 3 năm 2024

Tháng 2 vừa qua, trưởng bộ phận ngoại giao của Châu Âu là ông Josep Borrell cho biết, Châu Âu chỉ có thể huy động khoảng 524.000 viên đạn pháo tức khoảng 52% mức đã hứa để giao cho Ukraine. 

Đan Mạch đưa ra quyết định Đan Mạch gửi toàn bộ pháo đến UkraineDenmark send all artillery to Ukraine để chống Nga xâm lược sau khi Ukraine phải rút bỏ khỏi thị trấn Avdiivka sau khi cầm cự suốt gần 9 năm qua. Việc rút bỏ được thực hiện sau khi Ukraine cạn kiệt đạn pháo và bị Nga áp đảo hoàn toàn về hoả lực và nhân lực . Trước đây, trung bình mỗi ngày Ukraine sử dụng 2.500-4.000 viên đạn pháo / ngày nhưng có những ngày, Nga sử dụng đến 80.000 viên đạn pháo / ngày. 

Thời gian vừa qua, Ukraine không còn đạn pháo để sử dụng, việc cấp đạn pháo cho các đơn vị ở mặt trận đã cạn kiệt và phải cấp đạn theo chế độ luân phiên tron khi Nga gần như dồn toàn bộ lực lượng để tấn công vào thị trấn Avdiivka

Cho đến nay, Đan Mạch đã cam kết viện trợ 8.4 tỉ Usd và là một trong những quốc gia hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine tính theo % GDP quốc gia. 

Trong thời gian qua, Nga đã công khai mục tiêu sẽ mở chiếm các khu vực thuộc miền Nam Ukraine để mở đường bộ đến khu vực ly khai Transnistria được Nga hậu thuẫn thuộc quốc gia Moldova . Nga cũng nhiều lần đe doạ tấn công các quốc gia thuộc vùng biển Baltic như Estonia, Litva và Latvia. Các quốc gia chịu ảnh hưởng của Liên Xô trước đây như Ba Lan, Phần Lan, … cũng nhiều lần bị Nga công khai đe doạ tấn công. Do đó, các quốc gia như Phần Lan và Thuỵ Điển  đã từ bỏ chính sách trung lập để gia nhập NATO và là các quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Bởi vì các quốc gia này biết rằng hỗ trợ Ukraine để chống Nga cũng là bảo vệ mình

Leave A Reply

Your email address will not be published.