Canada mua máy bay trinh sát P-8A – Canada buys P-8 Poseidon maritime patrol aircraft

0 322

Bộ Quốc Phòng Canada vừa chính thức công bố thông tin cho biết chính phủ Canada đã phê duyệt ngân sách mua 16 máy bay trinh sát P-8A Poseidon – Canada buys P-8A Poseidon maritime patrol, surveillance aircraft

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Canada, đây là một phần trong kế hoạch trang bị máy bay đa nhiệm Canadian Multi-Mission Aircraft (CMMA) project và trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới ngoài Mỹ được trang bị máy bay trinh sát P-8A Poseidon. 

Máy bay P-8A Poseidon được tập đoàn Boeing phát triển và sản xuất. Ông Heidi Grant – giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh trong lĩnh vực Hàng Không , An Ninh và Quốc Phòng của Boeing cho biết :

“Các máy bay P-8A Poseidon sẽ gia tăng khả năng quốc phòng của Canada. Ngoài việc cung cấp các máy bay P-8A, chúng tôi còn cung cấp gói hỗ trợ kỹ thuật và công nghiệp quốc phòng, điều này sẽ giúp gia tăng công nghệ quốc phòng của Canada”

Trước đây, Canada chủ yếu sử dụng các máy bay CP-140 Aurora trong nhiệm vụ trinh sát, dọ thám, …. cũng như trong các hoạt động trên khắp thế giới, trong đó có săn ngầm và phát hiện các mối đe dọa an ninh như đánh cá bất hợp pháp, buôn bán ma túy và xả thải gây ô nhiễm dọc bờ biển. Tuy nhiên, quân đội Canada ngày càng gặp khó khăn khi duy trì phi đội máy bay tuần thám CP-140 do chúng đã cũ và “đạt tới giới hạn”.

Theo đánh giá của quân đội Canada, máy bay P-8A Poseidon đã chứng tỏ năng lực trong Không Quân Mỹ trong nhiều năm qua. Ngoài ra, hợp đồng Canada mua 16 máy bay trinh sát P-8A PoseidonCanada buys P-8A Poseidon maritime patrol, surveillance aircraft này cũng mang lại lợi ích cho hàng chục công ty Canada trong việc chế tạo và cung cấp linh kiện phụ trợ cho tập đoàn Boeing . Điều này cũng sẽ khiến tạo ra hàng nghìn việc làm trong nhiều năm cũng như thúc đẩy nền công nghiệp quốc phòng Canada. Theo ước tính của tập đoàn thống kê Doyletech Corporation cho biết, việc Canada mua máy bay trinh sát P-8A – Canada buys P-8A Poseidon maritime patrol aircraft sẽ giúp tạo ra 3.00 việc làm và mang lại lợi nhuận xuất khẩu trị giá 358 triệu Usd / năm cho Canada

Theo điều khoản hợp đồng , liên doanh Boeing Canada sẽ được thành lập giữa tập đoàn Boeing và các tập đoàn quốc phòng , hàng không của Canada bao gồm : CAE, GE Aviation Canada, IMP Aerospace & Defence, KF Aerospace, Honeywell Aerospace Canada, Raytheon Canada và StandardAero . Liên doanh này sẽ được hỗ trợ và cung cấp linh kiện bởi 81 công ty Canada khác và sẽ tạo công ăn việc làm cho ít nhất 14.000 lao động Canada

Máy bay trinh sát P-8 PoseidonP-8 Poseidon aircraft mang tên thần biển trong thần thoại Hy Lạp, được Mỹ phát triển từ năm 2004 để thay thế mẫu P-3 Orion, vốn được vận hành từ những năm 1950. Tính tới tháng 7/2022, hải quân Mỹ đã tiếp nhận 112 chiếc P-8A. Cho đến hiện tại, tập đoàn Boeing đã sản xuất hơn 160 máy bay P-8 Poseidon , máy bay P-8 Poseidon cũng đã có tổng cộng hơn 560.000 giờ bay và chưa có bất kỳ trục trặc nào nghiêm trọng

Phi hành đoàn của máy bay P-8 Poseidon có 9 người, gồm hai phi công và 7 nhân sự vận hành các hệ thống trên máy bay. P-8 có vận tốc tối đa 907 km/h, tầm bay lên tới 8.300 km, bán kính chiến đấu hơn 2.200 km.

Máy bay có 11 giá treo vũ khí, có thể mang theo tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình, tên lửa chống radar, ngư lôi, thủy lôi, bom chìm và Hệ thống Vũ khí Chống ngầm Độ cao lớn (HAAWC). 

Máy bay P-8 được đánh giá là máy bay đa năng , có khả năng chống tàu ngầm, tàu mặt nước , trinh sát, dọ thám, thu thập tin tức tình báo, tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.