Pháo tự hành Archer 155mm Self-Propelled gun howitzer trên chiến trường Nga Ukraine

0 396

Ukraine bắt đầu triển khai pháo tự hành Archer 155mm – Archer 155mm Self-Propelled gun howitzer trên chiến trường Nga Ukraine. Đây là một trong những khẩu pháo tự hành được đánh giá là lợi hại nhất thế giới hiện nay.

Quân đội Ukraine hồi đầu tháng 11 công bố những hình ảnh đầu tiên về lựu pháo tự hành Archer trên chiến trường. Đây là một phần trong gói viện trợ quân sự cho Ukraine được Thụy Điển công bố hồi tháng 1, gồm xe tăng chủ lực Strv 122, xe chiến đấu bộ binh CV90, thiết giáp cứu kéo Bgv 90 và pháo tự hành Archer 155mm.

Theo các nguồn tin ban đầu cho biết, các khẩu pháo tự hành Archer 155mm này được biên chế cho Lữ đoàn Pháo binh Độc lập số 45 Ukraine, lực lượng tham gia phòng thủ quanh khu vực thành phố Kreminna ở miền đông. Đây là một thị trấn then chốt án ngữ các đầu mối giao thông để ngăn chận Nga tiến về phía Tây. Ngoài pháo Archer, lực lượng này còn được trang bị nhiều vũ khí hiện đại khác như lựu pháo M777, FH77, tên lửa chống tăng và máy bay không người lái (UAV).

Ưu điểm lớn nhất của pháo tự hành Archer 155mm – Archer 155mm Self-Propelled howitzer chính là sự cơ động và thời gian triển khai tác chiến nhanh. Chỉ cần chưa tới 30 giây kể từ khi chỉ huy nhận lệnh tác xạ, dừng xe, triển khai và bắn phát đầu tiên. Cũng chỉ mất chưa đến 30 giây để hệ thống pháo Archer thu pháo và rút lui khỏi trận chiến . Điều này khiến đối phương gần như không kịp xác định vị trí để có thể phản pháo

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Johnson xác nhận Stockholm đã chuyển giao 8 lựu pháo Archer cho Ukraine. “Với tốc độ, độ chính xác và tính cơ động cao, pháo Archer sẽ góp phần giúp Ukraine giành lại lãnh thổ”, ông Johnson nhấn mạnh. Thụy Điển dự kiến cung cấp cho Ukraine thêm 4 khẩu pháo Archer nữa trong thời gian tới.

Pháo tự hành Archer – Archer 155mm Self-Propelled gun là hệ thống pháo tự hành bánh lốp do tập đoàn quốc phòng Thụy Điển Bofors (hiện là BAE Systems Bofors) phát triển và biên chế cho quân đội nước này từ năm 2013, sử dụng vũ khí chính là pháo FH77 cỡ nòng 155 mm đặt trên khung gầm xe tải Volvo A30D 6×6, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 75 km/h trên đất bằng, tầm hoạt động 500 km. Kíp lái có 4 người, gồm chỉ huy, lái xe và hai người điều khiển pháo.

Một khẩu đội pháo Archer 155mm gồm có ba phương tiện, ngoài xe chở pháo còn có xe chở đạn và xe hậu cần, làm nhiệm vụ tiếp liệu, bảo dưỡng. Khi chiến đấu, hai xe này sẽ lùi về phía sau để tránh bị tập kích.

Pháo tự hành Archer được trang bị tính năng nạp đạn tự động, giúp nó có thể khai hỏa 6 phát liên tục, thu pháo về, di chuyển đến vị trí khác ở khoảng cách 500m chỉ trong thời gian chưa đến 2 phút . Pháo Archer sử dụng đạn 155 mm tiêu chuẩn do NATO sản xuất, song có tầm bắn xa hơn nhiều mẫu pháo sử dụng cùng loại đạn, một phần nhờ được thiết kế để có thể nhồi lượng lớn thuốc phóng mà không bị toác nòng. Ngoài ra, pháo còn có thể bắn các loại đạn chống tăng, đạn tăng tầm Excalibur có độ chính xác cao – Excalibur Precision Guided Munition . Chuyên gia quân sự David Axe của Forbes cho biết : .

“Nòng pháo Archer được thiết kế đặc biệt, các xạ thủ có thể nạp nhiều liều thuốc phóng hơn các loại pháo khác. Điều này giúp cho pháo Archer có tầm bắn hơn 4km, vượt trội hơn các khẩu pháo 155mm thông thường chỉ có tầm bắn 32-35km. Tầm bắn xa hơn sẽ là lợi thế rất lớn cho Archer trong các cuộc pháo kích hay đấu pháo với đối phương và cũng giúp các xạ thủ an toàn hơn”

Nòng pháo Archer có thể hạ xuống theo hướng song song với mặt đất và khai hỏa trực diện tương tự xe tăng, giúp nó có thể sử dụng làm phương tiện đột kích trong trường hợp khẩn cấp.

Pháo Archer còn được trang bị lớp ngụy trang Barrucada đặc biệt, giúp nó có thể “tàng hình” tốt hơn trước các thiết bị cảm biến hồng ngoại. Ngoài ra, carbin của các pháo thủ cũng được bọc giáp, giúp cho kíp pháo thủ và kíp lái an toàn trước các đạn súng máy 7.62mm cũng như các mảnh đạn, pháo cỡ nhỏ dưới 30mm

Nước Anh đã cho đặt hàng các hệ thống Archer để thay thế các hệ thống pháo tự hành AS90 nổi tiếng . Sau khi nước Anh nhận được các khẩu Archer, nước Anh sẽ chuyển các khẩu AS90 này sang viện trợ cho quân đội Ukraine 

Leave A Reply

Your email address will not be published.