Đồng minh Nga trong cuộc chiến Nga Ukraine – Russian alliances in Ukraine war

0 60

Hiện tại, Nga gần như đơn độc trong cuộc chiến Nga Ukraine. Vậy thì thái độ và hành động của những quốc gia được xem là thân thiết với Nga ra sao ?. Đồng minh của Nga Đồng minh Nga trong cuộc chiến Nga Ukraine – Russian alliances in Ukraine war

Với cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga, Vladimir Putin đã cố gắng tô vẽ mình trong một khu phức hợp Chúa. So sánh mình với Peter Đại đế, một người theo chủ nghĩa đế quốc nổi tiếng, ông đã cố gắng thuyết phục thế giới ngoài phương Tây rằng ông sẽ mang “đa cực” trở lại. Mặc dù xâm lược Ukraine, nhưng nhà độc tài Nga đã hướng phần lớn những luận điệu hiếu chiến của mình về phía các chính phủ phương Tây.

Để đưa thế giới đa cực nhằm lật đổ quyền bá chủ lâu đời của Mỹ, Tổng thống Nga đã nỗ lực thành lập một liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng chống lại phương Tây. Ít nhất có thể nói rằng những tham vọng này rất nhỏ, vì những người mà ông ấy nghĩ là đồng minh đã không ủng hộ cuộc chiến của ông ấy theo cách mà ông ấy nghĩ nó sẽ diễn ra.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến Nga UkraineRussia Ukraine war, Putin đã cố gắng thuyết phục các quốc gia thành viên CTSO như Kazakhstan và Belarus chính thức gửi quân và tham gia vào cuộc xâm lược. Khi truyền thông Nga miêu tả cuộc chiến là liên minh của Moscow chống lại NATO, đây là lời kêu gọi hành động để các đồng minh của họ can thiệp.

Vậy thì thái độ của đồng minh của Nga trong cuộc chiến Nga UkraineRussian alliances in Ukraine war ?

Trung Á

Tổng thống Tokayev của Kazakhstan, người được Moscow hậu thuẫn để đàn áp bất đồng chính kiến nội bộ, đã trở thành một trong những nhà phê bình lớn nhất của Điện Kremlin cho đến nay. Từ chối gửi quân đến giúp Nga và làm bẽ mặt ông ta trước diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, Tokayev đang bắt đầu coi Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác kinh tế và an ninh trong tương lai của mình, khiến Almaty và Moscow rơi vào thế bất hòa có thể thấy trước. Tương tự như vậy, các quốc gia Trung Á khác thuộc phạm vi của Nga đã không giơ ngón tay giúp đỡ trong chiến tranh.

Syria

Mặc dù công nhận việc Nga sáp nhập Crimea và các cuộc trưng cầu dân ý giả, nhà độc tài Syria Bashar al-Assad đã không hỗ trợ quân sự cho Nga. Điều hoàn toàn ngược lại đã diễn ra, khi Nga trở nên cực kỳ suy yếu đến mức họ dần dần rút các sĩ quan hàng đầu của mình từ Syria về Ukraine và các hệ thống phòng không mà Assad cần để chống lại các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Các báo cáo ban đầu về việc các tình nguyện viên Syria được gửi đến Ukraine vào mùa xuân năm ngoái đã thất bại, vì Damascus sẽ cần nhân lực hơn bao giờ hết khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự mới nếu các cuộc đàm phán hòa bình thất bại. Nếu chế độ của Putin sụp đổ, Assad sẽ là một trong những người đầu tiên cảm nhận được tác động của nó.

Armenia

Từng phụ thuộc vào Nga để đảm bảo an ninh do bị kẹp về mặt địa lý giữa các quốc gia thù địch và bị cô lập với phương Tây, mối quan hệ của Yerevan với Moscow đã xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Kể từ cuộc Cách mạng Nhung thay thế các đảng cầm quyền thân Nga bằng một đảng thân thiện với phương Tây hơn, Điện Kremlin hầu như không động đến khi Armenia cần nhất.

Ba năm qua đã chứng kiến một nước Azerbaijan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nặng nề trong một cuộc xung đột gần như vĩnh viễn với Armenia. Ngay cả khi nước này kích hoạt các bài báo của CTSO, Nga cũng không có phản hồi. Điều này đã khiến nước này dần tìm nơi khác với những lời kêu gọi và phản đối nhằm trục xuất lực lượng Nga khỏi quốc gia này để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc gia do EU đứng đầu.

Ấn Độ

Ấn Độ và Nga có mối quan hệ gắn bó hàng trăm năm, nhưng New Delhi không hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà chỉ lợi dụng giá dầu giảm giá. Thường đứng về phía Nga vì họ từng là đối trọng lịch sử đối với các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào biên giới Ấn Độ, nỗ lực quân sự của Putin đã làm suy yếu đất nước của ông đến mức hiện là khách hàng của Nga.

Với việc Bắc Kinh giành được ảnh hưởng ở Moscow, điều này đặt New Delhi vào một tình thế bấp bênh. Thủ tướng Ấn Độ Modi tuyên bố “bây giờ không phải là thời đại của chiến tranh” báo hiệu sự không hài lòng của họ về xung đột mặc dù đã bỏ phiếu trắng đối với nhiều Nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trung Quốc

Soán ngôi Nga về tiến bộ kinh tế và phát triển quân sự vượt qua sức mạnh của Moscow, Putin đã dựa vào sự hỗ trợ tiền tệ từ ĐCSTQ để giữ cho nền kinh tế của mình tồn tại trong chiến tranh. Cho đến nay, Trung Quốc đã không hỗ trợ Moscow về mặt quân sự trong cuộc chiến.

Báo hiệu sự thất vọng về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga, Trung Quốc đã lặng lẽ rút lui khỏi sự hỗ trợ. Hiện đang gặp khủng hoảng nhân khẩu học, suy giảm kinh tế và bế tắc trong tương lai đối với Đài Loan, Trung Quốc đã từ chối công nhận bất kỳ sự thôn tính nào và sẽ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề nội bộ của chính họ.

Serbia

Serbia và Nga có mối quan hệ thân thiết, khi Đế quốc Nga giúp Serbia giành độc lập từ Ottoman, nhưng trong thế kỷ 21, mối quan hệ này đang ở ngã ba đường. Mặc dù nhiều công dân Serbia ủng hộ Nga, đặc biệt là phe cực hữu và chính thống hơn về mặt tôn giáo, chính phủ Serbia gần đây đã có mâu thuẫn với Điện Kremlin.

Tập đoàn Wagner đã tuyển dụng rất nhiều quân ở Serbia, tạo ra nhận thức tiêu cực về đất nước mà chính phủ đã chán ngấy. Thủ tướng Vucic gần đây đã yêu cầu lính đánh thuê Wagner rời khỏi Serbia và chính phủ đã gửi máy phát điện tới Ukraine. Họ đã từ chối công nhận sự sáp nhập của Nga vì nó ảnh hưởng đến số phận của Kosovo, nơi mà Belgrade vẫn quan tâm đến việc cai trị lại một ngày nào đó.

Iran

Một trong những chế độ bất hảo lớn nhất hiện nay, Iran là một trong những nước ủng hộ công nghệ quân sự lớn nhất cho Nga ngày nay, gửi máy bay không người lái Shahed và có khả năng là tên lửa đạn đạo. Mặc dù điều này có vẻ giống như sự ủng hộ, nhưng Iran đã từ chối công nhận sự sáp nhập của Nga và tuyên bố rằng họ sẽ không công nhận bất cứ lúc nào trong tương lai.

Đối phó với các phong trào ly khai khác nhau, Iran không thể công nhận việc chiếm đất bất hợp pháp. Hỗ trợ quân sự của họ chủ yếu là để thử nghiệm vũ khí chiến đấu của họ đối với một đội quân thông thường khi một cuộc chiến tiềm tàng với Israel và Hoa Kỳ hiện ra.

Bắc Triều Tiên

Vương quốc ẩn dật của Bắc Triều Tiên đã ủng hộ các quốc gia ủy nhiệm giả mạo của Donbas và đã lặng lẽ gửi đạn pháo để giúp đỡ nỗ lực chiến tranh trì trệ của Nga. Khi đất nước vẫn bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế với một trong những nền kinh tế tồi tệ nhất trên trái đất, sự hỗ trợ của họ có ý nghĩa rất nhỏ trong cuộc xung đột.

Bearus

Alexander Lukashenko, nhà độc tài của Belarus đã nắm rõ các hoạt động quân sự của Nga trong suốt cuộc xâm lược của nước này. Cho phép Điện Kremlin sử dụng đất nước của mình làm bệ phóng, hàng chục nghìn người Nga đã đổ vào Ukraine qua biên giới Bêlarut. Bất chấp sự hỗ trợ hậu cần, Lukashenko đã cảnh giác với việc can thiệp chính thức.

Biết khả năng xảy ra một cuộc nổi dậy dân sự hoặc binh biến nếu Belarus chính thức tham chiến, vì Lukashenko rất không được lòng người dân của mình, nhà độc tài đã cố gắng câu giờ với Điện Kremlin. Dưới áp lực phải can thiệp, thay vào đó, ông đã xoa dịu bằng cách để căn cứ của mình cho quân đội Nga tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine. Nếu chế độ của Putin sụp đổ, Lukashenko biết rằng ông ta sẽ là quân domino tiếp theo trong ngôi nhà của quân bài sụp đổ.

Điều gì xảy ra tiếp theo cho Putin ở Ukraine?

Các quốc gia đồng minh của Nga gần như không giúp gì đáng kể. Cái tôi cá nhân cao ngút của Putin và sự ủng hộ mà ông hình dung đã hoàn toàn trái ngược với những gì ông mong đợi. Bây giờ sợ phải ngừng chiến tranh, do vây quanh mình với những người theo đường lối cứng rắn có thể tiến tới chống lại ông ta, trật tự thế giới đa cực mà Sa hoàng giả tạo mong muốn đã trở thành không gì khác hơn là một liên minh của những kẻ không sẵn lòng…

Julian McBride  – Người dịch : Nguyễn Hồng Long

Leave A Reply

Your email address will not be published.