Nga sẽ bán tên lửa S-500 cho Ấn Độ – Russia sells S-500 Prometheus system to India

0 268

Nhiều khả khả cho thấy Nga sẽ bán hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus cho Ấn Độ và biến nước này thành quốc gia đầu tiên được trang bị hệ thống tên lửa lợi hại này ngoài Nga – Russia sells S-500 Prometheus system to India

Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ được đánh giá là thị trường xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Nền quốc phòng nước này chưa phát triển mạnh và quân đội còn khá lạc hậu nên Ấn Độ luôn  sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để mua sắm những vũ khí hiện đại. Bên cạnh đó, do Ấn Độ thường có thái độ trung lập và chưa có khả năng sao chép vũ khí nên Nga luôn sẵn sàng cung cấp những vũ khí mà quốc gia này cần. 

Hiện nay Ấn Độ đã ký hợp đồng mua tên lửa S-400 và dự kiến lô hàng đầu tiên được giao vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng bày tỏ ý định muốn mua thêm hệ thống tên lửa S-500 hiện đại hơn.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, Nga đã tổ chức sản xuất xe tăng T-90 ở Ấn Độ và máy bay Su-30MKI được cấp phép cho công ty HAL của nước này tự lắp ráp. Hai bên còn thiết lập việc sản xuất chung tên lửa BrahMos và hiện nay đang đàm phán về việc sản xuất trực thăng Ka-226T nên việc Ấn Độ mua tên lửa phòng không S-500Russia sells S-500 Prometheus system to India là hoàn toàn có khả năng . Ông Borisov nhắc lại rằng, Nga sẽ ưu tiên cung cấp cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS), sau đó mới tính đến việc xuất khẩu. Và Ấn Độ có thể trở thành khách hàng đầu tiên, sau khi các tổ hợp tên lửa S-500 đã được cung cấp đầy đủ cho quân đội Nga.

“Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất và đôi khi chúng tôi bán cho New Delhi những gì không bán cho các quốc gia khác, bởi vì giữa hai bên không có bất cứ tuyên bố chính trị hoặc lãnh thổ nào xung đột với nhau”.

“Mặc dù vậy, vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết bởi đây là một thực tế phổ biến – cho đến khi cung cấp đủ số lượng cho quân đội của mình, chúng tôi sẽ không bán S-500 ra nước ngoài”,

Nếu thương vụ thành công, việc giao S-500 cho Ấn Độ có thể bắt đầu sau năm 2025 và điều đó sẽ tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ quốc gia Nam Á khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo hạt nhân cũng như vũ khí siêu thanh của đối thủ.

Theo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự, ngày nay yếu tố đe dọa lớn nhất đối với Ấn Độ là tên lửa đạn đạo của Pakistan và Trung Quốc, mặc dù hệ thống phòng không S-400 sẽ bắt đầu được Nga bàn giao cho New Delhi vào cuối năm 2021, có thể đối phó với nhiệm vụ như vậy, nhưng Ấn Độ vẫn cực kỳ quan tâm đến việc kiểm soát một không gian rộng lớn hơn và đẩy lùi các cuộc tấn công từ sớm.

Tên lửa phòng không S-500 của Nga – S-500 Prometheus system được xem là hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga và cũng là hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Hệ thống này dựa trên thiết kế của S-400, có khả năng đánh bại máy bay thế hệ thứ năm và vệ tinh quỹ đạo thấp, đồng thời ngăn chặn các mối đe dọa từ tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, giống như những gì mà S-300 và S-400 đã thể hiện thành công.

Ngoài khả năng đánh chặn các mục tiêu thông thường như máy bay, tên lửa, .. hệ thống S-500 còn được tích hợp các thiết bị điện tử tối tân nhất hiện nay của Nga, cho phép nó có thể tiêu diệt ngay cả tàu vũ trụ quân sự nếu quỹ đạo ở độ cao tới 200km.

Nếu việc Nga cung cấp tên lửa phòng không S-500 cho Ấn Độ trên là sự thật thì vẫn tồn tại một vấn đề khúc mắc, đó chính là Nga sẽ cung cấp loại đạn nào ?. Đối với tên lửa S-500 mà quân đội Nga sử dụng, loại đạn được dùng là đạn 77N6 có tầm bắn tối đa 600 km. Trong các hợp đồng xuất khẩu tên lửa S-300 và S-400 trước đây, Nga đều chỉ cung cấp loại đạn có tầm bắn kém hơn rất nhiều.

Leave A Reply

Your email address will not be published.