Mỹ kiên quyết rút quân khỏi Afghanistan

0 92

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bảo vệ quyết định rút lực lượng quân sự khỏi Afghanistan, nói rằng các hoạt động của Mỹ sẽ kết thúc vào ngày 31/8.

Ông Biden là tổng thống thứ tư của Hoa Kỳ đảm nhận vai trò giám sát cuộc chiến này. Ông cũng bảo vệ tốc độ rút quân của quân đội Mỹ, nói rằng nó đã cứu mạng người. Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh nhóm phiến quân Taliban tiếp tục đánh nhiều chiếm lãnh thổ. 

Cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo vũ trang trên đất Mỹ là lý do khiến Tổng thống George Walker Bush tiến hành việc Mỹ đem quân vào Afghanistan. Hoa Kỳ và Nato, liên minh quân sự có đội quân quốc tế tại Afghanistan, nói rằng phe Taliban đã “không chịu cam kết ngừng chiến sự”. Các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã chiến đấu ở Afghanistan trong gần 20 năm, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Đầu năm nay, ông Biden đã đặt mục tiêu ngày 11/9/2021 là thời điểm Mỹ rút rút quân khỏiAfghanistan. Trước đó, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với Taliban cho rút quân đội Mỹ vào tháng 5/2021, nhưng thời hạn đó đã bị ông Biden lùi lại sau khi ông nhậm chức vào tháng 1.

“Chỉ thêm một năm chiến đấu ở Afghanistan không phải là một giải pháp mà là một công thức để chiến đấu ở đó vô thời hạn.”

Ông cũng phủ nhận việc Taliban tiếp quản là “không thể tránh khỏi”, nói rằng lực lượng Taliban với khoảng 75.000 chiến binh không thể sánh được với lực lượng 300.000 lính Afghanistan. Ngay cả sau khi hoàn tất việc rút quân, Mỹ dự kiến sẽ giữ từ 650 đến 1.000 quân ở Afghanistan để bảo vệ đại sứ quán Mỹ, sân bay Kabul và các cơ sở chính khác của chính phủ.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đông đảo người Mỹ ủng hộ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Các cử tri Đảng Cộng hòa là những người hoài nghi hơn về quyết định rút quân.

Ông Biden cũng nói rằng nỗ lực đang được thực hiện để đưa các biên dịch viên, thông dịch viên và những người Afghanistan khác từng làm việc với chính phủ Mỹ ra khỏi đất nước. Ông cho biết 2.500 thị thực nhập cư đặc biệt đã được cấp để cho phép họ đến Hoa Kỳ, nhưng chỉ một nửa đến được cho đến nay.

Tháng trước, ông Biden đảm bảo với các nhà lãnh đạo Afghanistan tại cuộc họp ở Nhà Trắng rằng viện trợ của Mỹ sẽ tiếp tục. Phần lớn các lực lượng nước ngoài còn lại ở Afghanistan đã rời đi trước thời hạn ngày 11/9 của Mỹ, khiến quân đội Afghanistan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia.

Tổng thống Ashraf Ghani khẳng định rằng lực lượng an ninh Afghanistan hoàn toàn có đủ khả năng để ngăn chặn quân nổi dậy, nhưng đã có báo cáo về việc hàng nghìn binh sĩ Afghanistan đang tìm cách lánh nạn ở các nước khác để tránh giao tranh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.