Máy bay tàng hình B-21 ngại tên lửa phòng không S-500 – B-21 bomber vs S-500

0 300

Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider của Mỹ được cho là có khả năng vượt qua hệ thống S-400 Triumf nhưng vẫn e dè trước hệ thống tên lửa S-500 của Nga – US B-21 Raider stealth bomber vs Russian S-500 Prometheus.

Chuyên gia quân sự Chris Osborne cho biết rằng, máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider đã và đang chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong những tháng tới. Các chuyên gia của tạp chí này tin rằng, B-21 là một máy bay tàng hình tuyệt đối với các công nghệ và hệ thống điều khiển hiện đại nhất thế giới.

Cùng quan điểm với tạp chí The National Interest, tờ báo Popular Mechanics cũng cho rằng, máy bay ném bom B-21 là máy bay tuyệt vời nhất trên thế giới, nó có thể tiêu diệt không chỉ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc mà còn cả hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, các tính năng kỹ thuật của máy bay ném bom B-21 Raider này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Mỹ khẳng định rằng, đây sẽ là một loại máy bay không có loại tương tự trên thế giới, có thể phát hiện và theo dõi bất kỳ mục tiêu nào trên không và tiêu diệt chúng.

Máy bay B-21 Raider được thiết kế theo kiểu bố trí mô-đun và kiến ​​trúc mở cho phép có thể nâng cấp hoặc tích hợp thành nhiều phiên bản khác nhau. Các hình ảnh của máy bay B-21 do không quân Mỹ công bố cho thấy, một thiết kế không sử dụng các bề mặt điều khiển bay thẳng đứng như đuôi. Nó không có bề mặt thẳng đứng phản xạ radar từ các cạnh bên, thay vào đó sẽ có RCS (mặt cắt ngang radar) làm giảm phản xạ radar, khiến việc phát hiện máy bay này rất khó.

Để máy bay B-21 – B-21 Raider stealth bomber có thể thâm nhập sâu vào lãnh thổ của đối phương, việc triệt tiêu nhiệt và sóng radar là rất cần thiết. Vì vậy, động cơ trong được thiết kế đặc biệt kết hợp với các ống xả trên đỉnh máy bay sẽ giúp làm giảm đáng kể lượng nhiệt.  

Các chuyên gia tin rằng, B-21 sẽ nhỏ hơn máy bay ném bom tàng hình B-2A, với kích cỡ và trọng lượng chỉ bằng 2/3 máy bay cũ. Là một máy bay tàng hình, B-21 được trang bị tất cả vũ khí, cảm biến, nhiên liệu và các vật dụng khác ở bên trong, vì vậy nó có khoang rất rộng.

Nhờ sự kết hợp của các yếu tố kỹ thuật hiện đại, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, B-21 hoàn toàn có thể là vũ khí duy nhất xuyên thủng hệ thống phòng không tiên tiên tiến của đối phương và được kỳ vọng sẽ là vũ khí dẫn đầu trong các cuộc xung đột. 

Tuy nhiên, ông Osborne cũng bày tỏ lo ngại rằng, những vũ khí mới nhất của Nga sẽ khiến máy bay chiến đấu B-21 đắt tiền, được phát triển hơn 10 năm, trở nên vô dụng. Đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus, hệ thống tên lửa phòng không này dù chưa thực chiến nhưng qua những đánh giá và suy luận của các chuyên gia quân sự, máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider vẫn e dè trước hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus – US B-21 Raider stealth bomber vs Russian S-500 Prometheus.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.