Chiến hạm tàng hình Zumwalt Mỹ sẽ mang 12 tên lửa siêu vượt âm

0 124

Hải quân Mỹ dự định gắn ống phóng cùng 12 tên lửa siêu vượt âm cho các khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt để tăng khả năng tấn công.

Trong đề xuất ngân sách năm tài khóa 2022, Bộ Hải quân Mỹ đưa ra yêu cầu cấp kinh phí để đưa tên lửa siêu vượt âm thuộc chương trình Vũ khí Tấn công Thông thường – Conventional Prompt Strike (CPS ) lên ba khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt.

Trước đây, các tàu khu trục hạm lớp Zumwalt dự kiến được trang bị hệ thống vũ khí tấn công mặt đất tầm xa Long Range Land Attack Projectile (LRLAP) . Tuy nhiên, dự án này bị hủy bỏ . Hải quân Mỹ ban đầu cũng định sử dụng khu trục hạm lớp Zumwalt để tấn công các mục tiêu ven biển bằng hai pháo điện từ 155 mm mang tên Hệ thống Pháo tiên tiến (AGS). Đây là loại pháo lớn nhất được Mỹ chế tạo và trang bị cho chiến hạm từ sau Thế chiến II, có thể bắn 10 phát đạn mỗi phút nhằm vào mục tiêu cách vị trí khai hỏa hơn 150 km. do chi phí đạn pháo AGS quá cao. Mỗi viên đạn loại này trị giá gần một triệu USD, do đó, tàu khu trục Zumwalt được sử dụng như tàu thông thường

Việc trang bị tên lửa siêu vượt âm cho chiến hạm lớp Zumwalt cho phép các tàu khu trục tàng hình này có khả năng “tấn công tầm xa và linh hoạt” nhằm “tận dụng khả năng tàng hình để thực hiện các đòn tấn công chính xác và giảm nguy cơ bị phản công”, tài liệu ngân sách được công bố hôm 9/6 cho biết.

Để có thể trang bị vũ khí thông thường, hải quân Mỹ đề xuất cải tiến các chiến hạm lớp Zumwalt để lắp hệ thống phóng lạnh có thể mang tới 12 tên lửa CPS trên mỗi tàu. Chưa rõ việc tái trang bị các vũ khí thông thường có làm ảnh hưởng đến kết cấu tàng hình trên tàu lớp Zumwalt hay không. Ngân sách lắp tên lửa siêu vượt âm lên khu trục hạm lớp Zumwalt sẽ được trích ra từ gói ngân sách trị giá 211,7 tỷ USD cho năm tài khóa 2022 của hải quân Mỹ

Theo kế hoạch ban đầu, Hải quân Mỹ dự định chế tạo 32 tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt với đơn giá mỗi chiếc lên đến 4,4 tỷ USD. Nếu tính cả chi phí phát triển, vũ khí đi kèm thì mỗi tàu có giá lên đến 8,2 tỷ USD, đắt hơn cả tàu sân bay lớp Nimitz. Do đó, Hải Quân Mỹ quyết định cắt giảm xuống chỉ còn 32 chiếc tàu khu trục lớp Zumwalt. Số tiền cắt giảm từ các khu trục hạm lớp Zumwalt sẽ được dùng để đóng thêm ít nhất 10 tàu khu trục mang tên lửa Arleigh Burke Flight III

Năm 2018, phó tư lệnh hải quân Mỹ khi đó là đô đốc William Moran, nói quân chủng “đã xác định tương lai tốt nhất cho các khu trục hạm lớp Zumwalt là triển khai với khả năng sẵn có, tách chúng khỏi chương trình AGS và để nguyên những thứ còn lại”.

Moran nói chiến hạm lớp Zumwalt sở hữu những công nghệ tiên tiến của nhất của hải quân Mỹ và sẽ là “ứng viên cho bất cứ hệ thống vũ khí tiên tiến nào mà chúng tôi phát triển”. Chiến hạm Zumwalt năm ngoái thử pháo hải quân tốc độ cao Mk.42 Mod 2 30 mm và phóng tên lửa phòng không và diệt hạm SM-2.

Đô đốc Mike Gilday, tư lệnh hải quân Mỹ, hồi tháng 4 xác nhận khu trục hạm lớp Zumwalt sẽ là chiến hạm đầu tiên được trang bị các tên lửa siêu vượt âm, Vũ khí Tấn công Thông thường – Conventional Prompt Strike (CPS ). Sau khi các tên lửa này được trang bị cho các tàu khu trục hạm lớp Zumwalt hoàn tất, Hải Quân Mỹ sẽ bắt đầu trang bị cho các tàu khu trục mang tên lửa Arleigh Burke. Đồng thời, Hải Quân Mỹ sẽ bắt đầu phát triển phiên bản được phóng dưới mặt nước để trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia.

Chương trình vũ khí CPS là chương trình vũ khí siêu vượt âm do lục quân và hải quân Mỹ hợp tác phát triển và thử nghiệm thành công hồi tháng 3/2020, sử dụng Phương tiện lướt Siêu vượt âm Chung – Common-Hypersonic Glide Body (C-HGB) nhằm nâng cao năng lực vũ khí thông thường của Mỹ với “tầm bắn xa hơn, thời gian bay thấp hơn và khả năng sống sót cao hơn trước hệ thống phòng thủ của đối phương”.

Phương tiện C-HGB được phóng bằng tên lửa đẩy thông thường, sau đó tách ra và lao tới mục tiêu với tốc độ Mach 5, nhanh hơn âm thanh 5 lần. Đây là tốc độ được cho là vượt mọi khả năng đánh chặn của các hệ thống đánh chặn thông thường. Hiện tại, chỉ có Nga với hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon là đã thử nghiệm thành công. 

Leave A Reply

Your email address will not be published.