Việt Nam mua máy bay huấn luyện T-6 của Mỹ – Vietnam buys US T-6 trainer aircraft

0 210

Tối ngày 3/6 giờ Washington, Tướng Kenneth Wilsbach – tư lệnh Không Quân Mỹ cho biết Việt Nam sẽ mua máy bay huấn luyện T-6 của Mỹ – Vietnam buys US T-6 Texan II trainer aircraft

Tướng Kenneth Wilsbach là Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (PACAF) nhấn mạnh Không Quân Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để bàn giao và hỗ trợ Việt Nam để đưa loại máy bay này vào vận hành, đồng thời xem đây là điểm nổi bật nhất trong hợp tác giữa không quân hai nước. Tại cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tướng Wilsbach cho biết :

“Điều quan trọng nhất là máy bay T-6, máy bay huấn luyện mà Việt Nam đang mua và lý do họ mua là vì họ muốn cải thiện chương trình đào tạo phi công của mình và đó có lẽ là một trong những cải tiến quan trọng nhất và có thể thấy rõ nhất.”

Ông cũng cho biết thêm

“Chúng tôi cam kết giúp máy bay đó được chuyển giao và sau đó đưa nó vào hoạt động cũng như cải thiện việc đào tạo phi công của lực lượng không quân Việt Nam,” 

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận việc Việt Nam mua máy bay huấn luyện T-6 của MỹVietnam buys US T-6 Texan II trainer aircraft là do nhu cầu gia tăng khả năng phòng thủ

Máy bay T-6 Texan II là loại máy bay huấn luyện tiên tiến, một động cơ do tập đoàn Raytheon Aircraft Company thiết kế và phát triển. Tập đoàn này sau đó nhượng bản quyền lại cho Beechcraft Defense Company và sau đó là Textron Aviation. Máy bay T-6 II có tên đầy đủ là Beechcraft T-6 Texan II được sử dụng để huấn luyện phi công cho Không quân , Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến Mỹ . Các quốc gia khác như Anh, Candada, Israel , Iraq, New Zealand, … cũng sử dụng máy bay Beechcraft T-6 Texan II để tiến hành huấn luyện phi công . Mỗi chiếc có giá hơn 4 triệu đôla.

Cũng vào tháng 6 năm ngoái, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đăng tải hình ảnh một phi công quân sự Việt Nam, đang được Hoa Kỳ đào tạo, đứng trước một chiếc máy bay huấn luyện T-6 Texan II một động cơ và 2 chỗ ngồi.

Đại Sứ Quán Mỹ đăng tải hình ảnh thượng úy Đặng Đức Toại, phi công quân sự VN, chụp cùng phi công Không Quân Mỹ vào tháng 6/2019, sau lưng là máy bay huấn luyện T-6 - Vietnam Air Force pilot captain Dang Duc Toai and T-6 Texan trainer aircraft on US Eambassy's post
Đại Sứ Quán Mỹ đăng tải hình ảnh thượng úy Đặng Đức Toại, phi công quân sự VN, chụp cùng phi công Không Quân Mỹ vào tháng 6/2019, sau lưng là máy bay huấn luyện T-6 – Vietnam Air Force pilot captain Dang Duc Toai and T-6 Texan trainer aircraft on US Eambassy’s post

Vào năm 2018, Việt Nam cử hai phi công tham gia khóa đào tạo dài 52 tuần với máy bay T-6 Texan II trong Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của không quân Mỹ. Thượng uý Đặng Đức Toại trở thành phi công quân sự Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo trong ALP vào ngày 31/5/2019. Một phi công khác là Trung uý Doãn Văn Cảnh cũng hoàn tất chương trình huấn luyện không lâu sau đó.

Leave A Reply

Your email address will not be published.