Không Quân Mỹ sắp loại bỏ máy bay F-22- US will retire F-22 Raptor

0 187

Không Quân Mỹ lên kế hoạch loại bỏ máy bay F-22 RaptorUS Air Force will retire F-22 Raptor fighter jet do chi phí vận hành quá cao và nó không thể chia sẻ hay tiếp nhận bất cứ dữ liệu nào từ một chiến đấu cơ khác cũng của Không quân Mỹ.

Tướng CQ Brown, tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho biết, không quân Mỹ đang nghiên cứu và phát triển máy bay chiếm ưu thế trên không thế hệ mới NGAD :

“Sau khi chúng tôi được tiếp nhận dòng máy bay mới và tin cậy hơn, các máy bay chiến đấu F-22 Raptor sẽ được đưa ra bãi rác chứa máy bay chứ không được niêm cất trong các nhà kho để làm phương án máy bay chiến đấu dự phòng”

Tướng CQ Brown cũng nhấn mạnh, 4 loại máy bay chiến đấu chủ lực của Không Quân Mỹ sẽ là máy bay NGAD, F-35 Lightning II, F-15EX Eagle, F-16 Falcon

“Máy bay F-22 sẽ được thay thế bằng NGAD, sẽ bay cùng với F-35, loại tiêm kích nền tảng, tiêm kích mới F-15EX và chúng tôi còn sử dụng F-16 trong một thời gian nữa”

Hiện tại, khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong thực tế của máy bay chiến đấu F-22 Raptor rất hạn chế do chủ yếu đóng vai trò máy bay tiêm kích, còn khả năng tấn công mặt đất là rất kém, trong khi chí phí vận hành còn đắt đỏ hơn của F-35.

Một trong những hạn chế quan trọng khác của F-22 được các chuyên gia quân sự chỉ thẳng đó là nó không thể chia sẻ hay tiếp nhận bất cứ dữ liệu nào từ một chiến đấu cơ khác cũng của Không quân Mỹ. Đây là điều rất quan trọng trong tác chiến hiện đại khi các máy bay chiến đấu, trinh sát, cường kích có thể chia sẽ thông tin, dữ liệu với các trạm Radar, lực lượng tác chiến trên bộ, … để cùng phối hợp tác chiến . Các máy bay F-22 sử dụng một chuẩn liên kết dữ liệu riêng gọi là Intra Flight Data Link (IFDL) nhằm hạn chế nguy cơ bị phát hiện khi tác chiến và hệ thống này chỉ có thể hoạt động giữa những chiếc F-22 với nhau.

Về cơ bản, máy bay F-22 vẫn có thể tiếp cận được với hệ thống thông tin liên lạc cấp chiến thuật Link-16 tiêu chuẩn được Mỹ và các nước Châu Âu sử dụng. Tuy nhiên nếu kết nối với Link-16 vị trí của máy bay F-22 Raptor chắc chắn sẽ bị lộ. Và Không Mỹ cần tới một thiết bị chuyển tiếp giúp phi đội F-22 có thể kết nối được với hệ thống Link-16 nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật của mình và Không Quân Mỹ đã cho nghiên cứu và phát triển thiết bị hỗ trợ Talon HATE. Theo thiết kế một hệ thống pod chuyển tiếp Talon HATE sẽ được triển khai trên bất cứ chiến đấu cơ nào của Không quân Mỹ và nó sẽ đóng vai trò như một hệ thống chia sẻ dữ liệu giữa phi đội F-22 với phần còn lại của Link-16 được trang bị trên hầu hết các thiết bị quân sự của NATO.

Thiết bị Talon HATE do hãng Boeing phát triển từ những năm 2015 để hỗ trợ các máy bay chiến đấu F-15C Eagle có thể tăng cường giao tiếp với các máy bay khác và lực lượng mặt đất. Thiết bị này cũng được thử nghiệm nhằm tích hợp với hệ thống Intra Flight Data Link (IFDL) trên máy bay chiến đấu F-22 Raptor , Khi đó, hệ thống mới sẽ gọi là Multifunctional Information Distribution System-JTRS (MIDS-J) . Hệ thống MIDS-J sẽ đóng vai trò là trạm giao tiếp nền tảng cho các thiết bị Talon HATE hoạt động

Tuy nhiên, việc tiến triển của các thiết bị Talon HATE có vẻ quá chậm chạp và gặp sự cố nên Không Quân Mỹ đã mất kiên nhẫn và đó là lý do Không Quân Mỹ sắp loại bỏ máy bay F-22 Raptor US Air Force will retire F-22 Raptor fighter jet

Leave A Reply

Your email address will not be published.