Trung Quốc lập hệ thống vệ tinh, máy bay không người lái giám sát biển Đông

0 131

Trung Quốc lập hệ thống vệ tinh, máy bay không người lái và cả khinh khí cầu để giám sát tàu thuyền trên toàn Biển Đông giữa lúc tình hình tranh chấp trên biển Đông đang diễn ra căng thẳng.

Theo SCMP, Trung Quốc cũng đang phóng hệ thống vệ tinh để thiết lập chòm sao vệ tinh Hải Nam nhằm giám sát hoạt động diễn ra hàng ngày trên Biển Đông. Dự án này hệ thống vệ tinh Trung Quốc trên biển Đông dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2021, bao gồm 6 vệ tinh quang học, 2 vệ tinh siêu phổ và 2 vệ tinh radar.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng hàng hải quy mô lớn, thiết lập các hệ thống radar thời tiết, theo dõi hàng hải, các trạm giám sát môi trường, cung cấp thông tin cho các lực lượng hoạt động trên biển.

Kỹ sư trưởng Dương Thiên Lương của Hệ thống Mạng vệ tinh Quan sát Trái Đất Hải Nam, cho biết 4 vệ tinh giám sát Hainan 1 đã được lắp ráp và lên kế hoạch đưa vào quỹ đạo trong chuyến bay thứ hai của tên lửa đẩy Trường Chinh 8, phóng từ Trung tâm Vũ trụ Văn Xương nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc

Vệ tinh Hainan 1-01 mang một camera góc rộng, có khả năng nhận dạng và giám sát những vật thể di chuyển trên biển, đặc biệt là tàu. Trong khi đó, vệ tinh Hainan 1-02 được trang bị một camera độ nét cao, nhằm quan sát các cảng, đảo và tàu. Hainan 1-03 và Hainan 1-04 đều sử dụng camera góc rộng để mô phỏng và thiết lập bản đồ những khu vực được chỉ định.

Tên lửa Trường Chinh 8 hiện là tên lửa mới nhất dùng để phóng vệ tinh Trung Quốc. Chuyến phóng thành công đầu tiên là vào cuối năm 2020

Yang cho biết thêm rằng mỗi vệ tinh Hainan 1 nặng 50 kg, sẽ hoạt động ở độ cao 500 km trong quỹ đạo thấp của Trái Đất, với vận tốc 28.440 km/h. Mỗi vệ tinh còn được gắn hệ thống nhận dạng tự động, có thể thu những tín hiệu về vị trí, lộ trình và tốc độ từ một con tàu đang di chuyển.

Theo kế hoạch trong 2-3 năm tới, thêm hai vệ tinh Hainan 1, hai vệ tinh viễn thám đa quang phổ Sanya 1 và hai vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp Sansha 1 dự kiến được phóng vào không gian. Các vệ tinh Sanya 1 và vệ tinh Sansha 1 để hoàn thiện Hệ thống Mạng vệ tinh Quan sát Trái Đất Hải Nam.

Kiến trúc sư trưởng Dương Thiên Lương cũng cho biết “một mạng lưới 10 vệ tinh như vậy có khả năng giám sát toàn bộ Biển Đông theo thời gian thực”, nói rằng nó sẽ giúp Trung Quốc “bảo vệ chủ quyền, phát triển khu vực và ứng phó với các tình huống khẩn cấp”. Yang không nói rõ những tình huống khẩn cấp này là gì.

Tin Trung Quốc lập hệ thống vệ tinh giám sát biển Đông được công bố giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trước đó, trang SCMP cũng đã đưa tin về mạng lưới máy bay không người lái do Bộ Tài nguyên Trung Quốc vận hành. Thông tin trên trang web của Bộ này cho biết, chuỗi liên lạc của các máy bay không người lái sẽ giúp “nâng cao đáng kể khả năng giám sát tích cực” của nước này trên Biển Đông, đồng thời “mở rộng tầm giám sát” của Trung Quốc tới những vùng biển đông đúc.

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường Trung Quốc, các máy bay không người lái của nước này được trang bị camera có độ phân giải cao, chụp từ nhiều góc độ và theo thời gian thực, cùng các thiết bị liên lạc di động đóng vai trò như các trạm chuyển tiếp và mạng lưới viễn thông hàng hải dựa trên vệ tinh. Các máy bay không người lái hạng nhẹ này sẽ hỗ trợ cho hệ thống cảm biến từ xa của vệ tinh Trung Quốc, vốn hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhiều mây trong khu vực.

Cuối năm 2019, các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đã triển khai khinh khí cầu giám sát tại rặng san hô ở Đá Vành Khăn, hiện là tiền đồn lớn nhất của Trung Quốc trên vùng Biển Đông đang tranh chấp.

Những quả khinh khí cầu khổng lồ được gắn các radar để giúp phát hiện các máy bay bay thấp khi các máy bay trinh sát hoặc vệ tinh không thể theo dõi hay phát hiện được các máy bay bay thấp trong thời tiết xấu hoặc nhiều mây mù. Khinh khí cầu này có thể duy trì trên không trong một thời gian dài, cung cấp một giải pháp tương đối rẻ, hiệu quả, và đáp ứng mọi loại thời tiết, để giám sát một khu vực rộng lớn khi các máy bay gián điệp không thể được triển khai. Khi được kết hợp với radar mặt đất, vệ tinh và máy bay trinh sát cảnh báo sớm, chúng có thể tạo thành một mạng lưới giám sát toàn diện, 

Leave A Reply

Your email address will not be published.