Tên lửa phòng không tầm thấp HQ-17AE của Trung Quốc – China HQ-17AE missile

0 317

Trung Quốc vừa giới thiệu hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp tự phát triển mang tên lửa phòng không HQ-17AEChina HQ-17AE air defence missile được cho là có nhiều tính năng tương đương và thậm chí cao hơn cả hệ thống nổi tiếng Tor-M1 của Nga.

Hệ thống tên lửa HQ-17A được trình làng lần đầu vào ngày 1 tháng 10 năm 2019 trong cuộc duyệt quân kỷ niệm ngày Quốc Khánh Trung Quốc. Hệ thống này do Tập đoàn Khoa học Công nghiệp Không gian Trung Quốc (CASIC) phát triển, phiên bản tên lửa phòng không HQ-17AE có khả năng đánh chặn mục tiêu hiệu suất cao, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và phù hợp cho mục đích xuất khẩu, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

Truyền thông Trung Quốc gọi hệ thống tên lửa mới là “thợ săn máy bay tầm thấp”. Hệ thống phòng không này rất hữu ích khi sở hữu hệ thống radar mảng pha tiên tiến, tên lửa phóng thẳng đứng bằng nhiên liệu rắn, hệ thống áp chế điện tử chống lại cuộc tấn công theo kiểu bầy đàn, …Tất cả đều được tích hợp lên 1 xe đa dụng vượt địa hình, có khả năng cơ động và tác chiến cao. Một hệ thống có thể tác chiến độc lập hoặc liên kết với nhiều xe phóng thành mạng tên lửa tác chiến. 

Tên lửa HQ-17AEHQ-17AE missile áp dụng kỹ thuật radar mảng pha chủ động, hệ thống ống phóng tên lửa thắng đứng đa dụng, hệ thống xoay chuyển hệ thống rất nhanh giúp tên lửa có thể nhanh chóng phản ứng trước các cuộc tấn công bất ngờ. Hệ thống cũng có khả năng tác chiến ngay cả trong môi trường bị nhiễm điện từ nặng hoặc môi trường bị gây nhiễu nặng . Đáng chú ý nhất là tính năng xe có thể vừa di chuyển vừa phóng tên lửa tấn công. Các xe còn có tính năng liên kết, trao đổi, chia sẽ thông tin dữ liệu để cùng phối hợp tác chiến

Người phát ngôn của tập đoàn CASIC nói tên lửa HQ-17AE của Trung Quốc không chỉ đánh chặn các máy bay có cánh cố định, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa đối đất, tên lửa hành trình cận âm mà còn tạo ra thách thức với máy bay tàng hình, tên lửa có tốc độ siêu âm và cả các quả rocket.

Tập đoàn CASIC nhấn mạnh đến yếu tố cơ động, các xe chổ bệ phóng HQ-17AE có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 90 km/giờ và 25 km/giờ trong hoàn cảnh đang chiến đấu. Mỗi xe  mang theo 8 tên lửa, có khả năng nắm bắt và ra lệnh tấn công 4 mục tiêu đồng thời.

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho hay, hệ thống tên lửa HQ-17AE rất thích hợp trong việc đóng vai trò hộ tống các đơn vị bộ binh, thiết giáp, … khi di chuyển để chống lại cuộc tấn công của đối phương. Hệ thống này cũng rất hữu dụng khi làm nhiệm vụ bảo vệ các bến tàu, trụ sở, kho bãi, … để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình

Một số nhà quân sự đánh giá và so sánh tên lửa HQ-17AE với phiên bản tên lửa Tor-M1 của Nga. Tuy nhiên, hệ thống HQ-17AE có ưu điểm hơn là có khả năng mỗi xe tác chiến độc lập lẫn tác chiến theo cụm còn hệ thống Tor-M1 cần có 1 xe chỉ huy riêng biệt. Ngoài ra, Tor-M1 cần dừng lại mới có thể triển khai tác chiến còn HQ-17AE có thể vừa di chuyển vừa tác chiến. Ngoài ra, giá cả của hệ thống HQ-17AE được cho là rẻ hơn Tor-M1 khá nhiều

Leave A Reply

Your email address will not be published.