Sai lầm của Armenia khi không trang bị hệ thống chống máy bay không người lái UAV

1 170

Sau khi nổ ra xung đột ở Nagorno-Karabakh, nhiều người đã chú ý đến việc Armenia không có vũ khí chống lại các máy bay không người lái UAV và điều này đã được Nga nhắc nhở nhưng Armenia đã phớt lờ.

Maxim Yusin – một chuyên gia chính trị người Nga của nhà xuất bản Kommersant cho biết  trước đó Thủ tướng Nikol Pashinyan của Armenia đã từ chối các tổ hợp khí tài do Moskva đề xuất để có thể chống lại một cách đầy đủ mối đe dọa của các máy bay không người lái UAV

Từ những người hiểu biết, tôi nghe nói rằng gần như từ tuần thứ hai của cuộc xung đột, Moskva đã tiếp tục đưa ra đề xuất và ý kiến về việc trang bị cho Armenia các tổ hợp chống UAV như tên lửa tầm gần Pantsir-S1, hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 của Nga, … được cho là có vô cùng hiệu quả để chống UAV ,…  Có tin đồn rằng Thủ tướng Pashinyan trước khi từ chối đã hỏi ý kiến ​​những người bạn phương Tây của mình, và họ nói với anh ta rằng không đồng ý với điều này”, chuyên gia Yusin tiết lộ thêm.

“Đã có những tổn thất to lớn, có thể khoảng 1/3 số xe tăng của quân đội Armenia đã bị phá hủy. Quân đội Armenia không thể đối phó được với các UAV của Azerbaijan. Họ bị mất tinh thần và phải hứng chịu thảm họa quân sự”, nhà phân tích quân sự Tom de Waal nói.

Dựa trên các video được 2 bên đăng tải và các nguồn tin ở thực địa, nhà phân tích quân sự Stijn Mitzer cùng các cộng sự đã thống kê tổn thất của hai bên sau cuộc chiến.

Theo đó, quân đội Armenia tổn thất khoảng 185 xe tăng T-72, 90 xe chiến đấu bọc thép, 182 khẩu pháo, 73 hệ thống rocket phóng hàng loạt, 26 hệ thống phòng không – bao gồm 1 hệ thống Tor và 5 hệ thống phòng không tầm xa S-300 – 14 radar và thiết bị gây nhiễu, 1 cường kích Su-25, 4 UAV và 451 phương tiện quân sự khác.

Quân đội Azerbaijan tổn thất khoảng 22 xe tăng, 41 xe bọc thép, 1 trực thăng, 25 máy bay không người lái và 24 phương tiện quân sự.

Theo một phiên bản khác, không mâu thuẫn với phiên bản đầu tiên, Thủ tướng Pashinyan thường tin tưởng vào sức mạnh của Quân đội Armenia. Nhưng Nga – nước đang theo dõi sát sao diễn biến của các sự kiện tại mặt trận Karabakh đã nhanh chóng lường trước tình hình.

Hậu quả của sai lầm của Armenia khi không trang bị hệ thống chống máy bay không người lái UAV là trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh, các máy bay không người lái UAV mà Azerbaijan sở hữu bao gồm nhiều chiếc UAV Harop của Israel và UAV Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã tung hoàng làm mưa làm gió. Trong các năm qua, Azerbaijan đã đầu tư lớn cho kho UAV vũ trang của mình. UAV do Azerbaijan điều khiển (một số nguồn tin thì cáo buộc rằng có cả UAV do Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp điều khiển) đã đánh vào các mục tiêu quân sự của phía “Cộng hòa Artsakh” ở khu vực Nagorno-Karabakh ly khai, như xe tăng, xe thiết giáp, hệ thống radar, bệ phóng rocket, pháo mặt đất, xe tải quân sự, và lán trại quân sự. Theo các video do Bộ Quốc phòng Azerbaijan cung cấp, hàng loạt mục tiêu như thế đã bị trúng tên lửa phóng từ UAV của phe Azerbaijan. Điều đó cho thấy máy bay không người lái UAV đem lại cho các nước nhỏ cơ hội tiếp cận hàng không chiến thuật và vũ khí dẫn đường chính xác với chi phí thấp. Nó giúp phá hủy thiết bị đắt tiền hơn của đối phương như xe tăng, hệ thống phòng không

Do vậy Moskva đã cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho quân đội Armenia khi còn cơ hội và không quá muộn bằng cách thực hiện sáng kiến ​​gìn giữ hòa bình.

1 Comment
  1. Bedava says

    Many thanks for this wonderful post, I am happy I found this web site on search engines. Carolan Burtie Monda

Leave A Reply

Your email address will not be published.