Nhật hỗ trợ Việt Nam đóng tàu chiến và tàu cảnh sát biển

0 662

Tham Mưu Trưởng quân đội Nhật và Việt Nam đã gặp nhau và thống nhất về việc Nhật hỗ trợ Việt Nam đóng tàu chiến và tàu tuần tra cảnh sát biển TT-1500

Vừa qua đã diễn ra cuộc gặp mặt diễn ra giữa Tham Mưu Trưởng quân đội Nhật là Đại tướng Yamazaki Koji và Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong cuộc đón tiếp phái đoàn quân sự Nhật sang thăm Việt Nam. 

Tại hội đàm, hai bên thống nhất cao về đánh giá kết quả quan hệ quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua; hợp tác giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được triển khai trên cơ sở Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng hướng tới thập niên tiếp theo giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản ký tháng 4/2018.

Việt Nam cũng mong muốn với kinh nghiệm của mình, Nhật Bản có thể hỗ trợ và giúp Việt Nam trong công nghệ quốc phòng, trước mắt là Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đóng tàu chiến và tàu cảnh sát biển. Trong những năm gần đây, công nghệ đóng tàu Nhật đã phát triển rất mạnh, Nhật đã đưa vào trang bị tàu sân bay trực thăng Izumo và đang có ý định hoán cải để có thể chở theo máy bay tàng hình F-35,  tàu ngầm chạy bằng pin Lithium lớp Soryu là tàu ngầm đầu tiên trên thế giới không sử dụng công nghệ pin Acquy thế hệ cũ, .. ..

Việt nam cũng đang từng bước đẩy mạnh công nghệ đóng tàu, chúng ta đã có thể đóng những con tàu phóng ngư lôi, tàu tuần tra Việt Nam cỡ nhỏ nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm đóng tàu chiến cỡ lớn. Trước mắt, Nhật Bản đồng ý sẽ hỗ trợ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trong lĩnh vực đóng tàu. Được biết, phía Nhật đang thực hiện dự án đóng mới cho cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra TT-1500 lượng giãn nước 1.500 tấn theo chương trình tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển cho các nước châu Á – Thái Bình Dương. Theo tin không chính thức, hợp đồng này trị giá 320 triệu usd (khoảng 53 triệu usd / chiếc). Nguồn vốn cho hợp đồng theo dạng ODA từ phía Nhật cung cấp. Điều đáng quan tâm nhất chính là việc Nhật sẽ chuyển giao công nghệ và cấp phép cho Việt Nam có thể tự đóng những chiếc tàu tương tự. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tài chính cũng như từng bước giúp Việt Nam có thể phát triển mạnh công nghệ quốc phòng

Leave A Reply

Your email address will not be published.