Xe tăng Leopard 2 quan trọng với Ukraine ra sao – Leopard 2 tank importance in Ukraine ?

0 361

Sau nhiều tháng trì hoãn, cuối cùng thì Đức cũng đã chấp thuận gửi 1 đại đội xe tăng Leopard 2 với số lượgng 14 chiếc đến Ukraine ?. Vậy thì xe tăng Leopard 2 quan trọng với Ukraine ra sao – Leopard 2 tank importance in Ukraine ?

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trả lời các phóng viên bên lề cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại hội nghị Ramstein :

“Việc Đức gửi các xe tăng Leopard 2 đến giúp Ukraine là nhằm thể hiện sự đoàn kết và thống nhất giữa các quốc gia Châu Âu trong việc bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ tại Ukraine”

Xe tăng Leopard 2 được coi là khí tài quân sự quan trọng giúp Ukraine giành thêm bước tiến, khi cuộc xung đột đã sắp bước sang tháng 12.

Theo CNN, 13 quốc gia châu Âu, bao gồm Ba Lan và Phần Lan, đang sở hữu hàng trăm xe tăng Leopard 2 đời mới. Một số quốc gia ngỏ ý sẵn sàng cung cấp cho Ukraine, nhưng về mặt kỹ thuật, vẫn cần có sự cho phép của Đức. Sau khi Đức đồng ý cho các quốc gia đang sở hữu xe tăng Leopard có thể gửi các xe tăng này đến Ukraine, đã có ít nhất 5 quốc gia cho biết sẽ gửi xe tăng Leopard và đó chính là : Ba Lan, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha và Na Uy

Tổng cộng có hơn 2.000 xe tăng Leopard 2 với các mức độ sẵn sàng khác nhau trên khắp châu Âu, có thể cung cấp cho Ukraine.

Mỗi xe tăng loại này sở hữu pháo cỡ 120mm, súng máy 7,62mm. Leopard 2 đạt tốc độ di chuyển tối đa 70 km/giờ trên đường nhựa hoặc 50 km/giờ trên đường đất. Khả năng vận hành linh hoạt là ưu điểm của xe tăng Leopard 2.

Leopard 2 cũng được đánh giá là mẫu xe tăng toàn diện, có thể chống mìn tự chế (IED), tên lửa và súng phóng lựu chống tăng, theo nhà sản xuất xe tăng Đức Krauss-Maffei Wegmann.

Mẫu xe tăng Leopard 2 này cũng có thể được chuyển tới Ukraine một cách nhanh chóng do một số lượng đáng kể hiện đang được các nước láng giềng Ukraine sở hữu.

Leopard 2 có chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp so với các mẫu xe tăng khác hiện có của phương Tây. Xe tăng Leopard 2 quan trọng với Ukraine ra sao ? – Leopard 2 tank importance in Ukraine ?. Điều này đã được các chuyên gia khẳng định qua việc xác nhận xe tăng Leopard 2 rất hữu dụng với Ukraine, theo CNN. 

“Xe tăng Leopard 2 là mẫu xe tăng hiện đại, được bảo vệ tốt và có tích hợp nhiều cảm biến”, Jack Watling, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng An ninh (RUSI), nói. “Mẫu xe tăng này rất dễ bảo trì trong chiến đấu, ngay cả lính nghĩa vụ cũng có thể dễ dàng thao tác thuần thục. Bảo trì xe tăng Leopard 2 dễ dàng hơn các mẫu xe tăng phương Tây khác như Challenger 2 của Anh”.

Theo chuyên gia Watling, các trang thiết bị thay thế cho xe tăng Leopard 2 – Leopard 2 tank rất dồi dào vì nhiều nước châu Âu có sẵn dây chuyền sản xuất.

Xe tăng Leopard 2 vận hành bằng dầu diesel, loại dầu phổ thông và rất dễ vận chuyển bằng xe tải, khác với mẫu xe tăng M1 Abrams của Mỹ sử dụng động cơ máy bay. Điều này giúp giảm áp lực đối với lực lượng hậu cần.

Ngoài ra, các quốc gia lân cận Ukraine như Ba Lan, Litva, … đều đang được trang bị xe tăng Leopard 2, do đó Ukraine có thể dễ dàng cử binh sĩ đến các quốc gia này để được đào tạo. Sau đó, các xe tăng Leopard 2 có thể dễ dàng được vận chuyển thẳng đến các quốc gia này để chúng có thể nhanh chóng tham chiến ở Ukraine

Trước đó, nghị sĩ Đức Roderich Kiesewetter cho rằng, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz nên gửi xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trước, bất kể Mỹ có cung cấp xe tăng M1 Abrams hay không.

“Xe tăng Leopard rất dễ tìm thấy ở châu Âu và chúng đang có sẵn để có thể hỗ trợ cho Ukraine chống quân xâm lược Nga. Nếu chúng ta muốn chia sẻ gánh nặng xuyên Đại Tây Dương một cách công bằng, chúng ta nên cung cấp những gì có sẵn ở Châu Âu”

Leave A Reply

Your email address will not be published.