Nga thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh – Russian anti satellite missile test

0 117

Nga thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh và làm vỡ vệ tinh mục tiêu thành hơn 1.500 mảnh – Russian anti satellite missile test. Mỹ lên án Nga vì đã thực hiện vụ thử tên lửa “nguy hiểm và vô trách nhiệm”, gây nguy hiểm đến các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cáo buộc Nga thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh để phá hủy vệ tinh không sử dụng trên quỹ đạo đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ. Cuộc thử nghiệm làm tăng đáng kể nguy cơ cho các phi hành gia trên trạm ISS, cũng như các hoạt động không gian khác. Trong cuộc họp báo ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói

“Vào đầu ngày hôm nay, Nga đã tiến hành một vụ phóng tên lửa chống vệ tinh . Tên lửa này đã bay thẳng trực diện, có khả năng phá hủy, nhằm vào một trong những vệ tinh của chính họ” 

Theo ông Price, hành động của Nga gây nguy hại cho sự bền vững lâu dài của không gian vũ trụ, đi ngược lại các tuyên bố của Nga về phản đối vũ khí hóa vũ trụ. Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác để đáp trả hành vi gây nguy hiểm của Nga./.

Hiện có 7 thành viên trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) gồm 4 người Mỹ, 1 người Đức và 2 người Nga. Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết ông xem vụ việc là không thể chấp nhận được.

“Vụ phóng thử đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ trong quỹ đạo có thể được truy vết và hàng trăm ngàn các mảnh vỡ nhỏ hơn trong quỹ đạo, hiện đe dọa đến lợi ích của tất cả các quốc gia.”

“Với lịch sử dài lâu trong lĩnh vực các chuyến bay vào không gian có người lái thì không thể hiểu được là Nga lại có thể gây nguy hiểm không chỉ cho các phi hành gia Mỹ và đối tác quốc quốc tế trên ISS, mà còn đối với chính các phi hành gia của mình”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh là ông Ben Wallace nói rằng việc Nga thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh – Russian anti satellite missile test này cho thấy “sự coi thường hoàn toàn đối với an ninh, an toàn và sự bền vững của không gian . “Các mảnh vỡ từ vụ phóng thử sẽ vẫn nằm trong quỹ đạo, và khiến các vệ tinh và các chuyến bay vào không gian có người lái gặp rủi ro trong những năm tới,” ông cho biết thêm.

Hiện nay chỉ mới có một số quốc gia có khả năng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh bao gồm : Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, việc thử nghiệm các tên lửa này ít khi được thực hiện do luôn bị lên án rộng rãi vì gây ô nhiễm môi trường không gian cho tất cả các bên. Khi các mục tiêu vệ tinh bị phá hủy sẽ tạo ra hàng ngàn mảnh vỡ và không thể kiểm soát các bãi mảnh vỡ từ các vụ va chạm với vận tốc cao

 Sau 64 năm hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, đã có khoảng 1 triệu vật thể đang di chuyển xung quanh một cách không được kiểm soát với kích cỡ từ 1 cm đến 10 cm.

Khi Trung Quốc phá hủy một trong những vệ tinh thời tiết đã hết hạn sử dụng hồi năm 2007, vụ này đã tạo nên khoảng 2.000 mảnh vỡ có thể được truy vết. Vật liệu này đã tạo nên một rủi ro hiện hữu đối với các sứ mệnh hoạt động không gian.

Leave A Reply

Your email address will not be published.