Hải Quân Mỹ bán xác tàu sân bay giá 1 xu – US Navy sells aircraft carrier at 1 cent

0 158

Hải quân Mỹ bán tàu sân bay đã loại biên USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy để rã sắt vụn với giá mỗi chiếc là 1 xu hay 0,01 USD ~ 250 vnđ – US Navy sells aircraft carrier at 1 cent

Hải quân Mỹ hôm 6/10 thông báo chọn công ty International Shipbreaking (ISL) có trụ sở tại thành phố Brownsville, bang Texas, làm nhà thầu tháo dỡ tàu sân bay loại biên USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy. Điều khoản hợp đồng cho thấy ISL sẽ trả 1 xu (0,01 USD) cho mỗi tàu, trước khi đưa chúng tới Brownsville để rã sắt vụn.

Đây là hai tàu sân bay dùng động cơ thông thường thuộc lớp Kitty Hawk. Tàu sân bay Kitty Hawk là lớp tàu sân bay được cải tiến từ tàu sân bay Forrestal. Có 4 chiếc tàu sân bay lớp Kitty Hawk được đóng bao gồm : Tàu sân bay Kitty Hawk (CV-63) biên chế năm 1961, loại biên năm 2009 ; tàu sân bay Constellation (CV-64) : 1961 – 2003 ; Tàu sân bay America (CV-66) : 1965-1996 ; Tàu sân bay USS John F. Kenney (CV-67) : 1967-2007 . Giá mỗi chiếc vào khoảng 400 triệu Usd thời giá năm 1960 tương đương khoảng 3.7 tỉ Usd thời điểm hiện tại 

Chiếc tàu sân bay USS John. F. Kenney được cải tiến nhiều hơn và có nhiều điểm khác biệt so với các chiếc còn lại nên một số nhà quân sự từng định xếp chiếc tàu này thành chiếc tàu sân bay lớp Kennedy riêng biệt.

Chiếc tàu sân bay USS Kitty Hawk đã từng tham chiến trong cuộc chiến ở Việt Nam còn tàu sân bay USS John F. Kennedy cũng từng tham chiến trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Cả hai chiến hạm đều trong trạng thái niêm cất kể từ khi loại biên đến nay. Hải quân Mỹ từng đề xuất phương án hoán cải USS John F. Kennedy thành tàu bảo tàng. Nhiều tổ chức cũng tìm kiếm phương án mua lại xác tàu để phục vụ mục đích này nhưng không thành công.

Hải Quân Mỹ bán xác tàu sân bay giá 1 xuUS Navy sells aircraft carrier at 1 cent được coi là phương án phù hợp nhất với hải quân Mỹ giúp tiết kiệm ngân sách, thay vì chi ra hàng triệu USD để đưa chúng đến nhà máy rã sắt vụn. Lực lượng này dự kiến mất 1,5 tỷ USD để tháo dỡ tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise, trong khi tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard bị cháy năm ngoái cũng tiêu tốn 30 triệu USD để rã sắt vụn.

Sau khi mua, ISL sẽ chịu trách nhiệm kéo hai chiến hạm tới nhà máy tháo dỡ và bán lại những phần thu được. “Hợp đồng này đã tính tới việc công ty mua lại xác tàu hưởng lợi từ việc bán lại sắt thép phế liệu cũng như các kim loại khác thu được từ quá trình tháo dỡ”, Alan Baribeau, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Các hệ thống Hải quân Mỹ, cho biết về giá bán 1 xu cho mỗi xác tàu.

Giám đốc của hãng ISL là ông Chris Green cho biết sẽ cử một đội chuyên gia đến Washington vào tuần tới để đánh giá tình hình tàu sân bay Kitty Hawk để lựa chọn phương án lai dắt. Việc đánh giá này dự kiến mất 30-45 ngày. Ông Chris Green nói :

“Cá nhân tôi từng xem xét chiếc Kitty Hawk và biết rằng chiếc tàu vẫn trong tình trạng tốt để lai dắt”

Dự kiến công ty ISL sẽ thuê tàu kéo và chiếc tàu sân bay Kitty Hawk sẽ đi qua eo biển Magellan để đến Brownsville. Hành trình này dự kiến mất 8-12 tuần tùy theo khả năng của tàu kéo

Tàu sân bay USS John F. Kennedy vẫn còn giữ động cơ nên công ty ISL phải chờ Cục Phản Gián của Bộ Quốc Phòng và Cục An Ninh thẩm định nên sẽ thời gian lâu hơn. Ông Green cho biết :

“Quá trình thẩm định này có khi mất đến 6 tháng hoặc hơn. Tôi không thể xác định thời điểm khi nào tàu Kennedy sẽ có thể bắt đầu được kéo đi”

Công ty ISL từng tháo dỡ tàu sân bay USS Constellation, USS Independence và tàu sân bay USS Ranger. Hiện tại, xưởng tàu ở Brownsville đang tháo dỡ tàu sân bay USS Forrestal và USS Saratoga.

Ông Green cho biết thông thường tàu sân bay cùng cỡ sẽ mất khoảng 2 năm để tháo dỡ. Nếu tháo dỡ cùng lúc 2 chiếc tàu như trường hợp tàu Kitty Hawk và tàu Kennedy sẽ mất khoảng 3 năm thay vì 4 năm

Leave A Reply

Your email address will not be published.