Các tướng lĩnh Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese generals in US Army

0 3,227

Có 7 vị Tướng lĩnh Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese in US Army là các Tướng Lương Xuân Việt, Lapthe Châu Flora hay Châu Lập Thể, William H. Seely III, Nguyễn Từ Huấn, Danielle J. Ngô, Vũ Thế Thùy Anh và John R  Adwards. Gồm đủ các binh chủng Thủy, Lục và Không quân.

Trong 7 vị tướng vừa kể, có 5 vị là chính thống gốc Việt, còn 2 vị kia là cha Mỹ mẹ Việt, nhưng họ đều sinh trước năm 1975 tại Việt Nam, trưởng thành tại Mỹ. 4 vị Tướng thuộc Lục quân có 3 Thiếu Tướng và 1 Chuẩn Tướng, 2 vị Tướng thuộc Hải quân cùng cấp bậc Phó Đề Đốc và 1 vị Chuẩn Tướng Không quân.

Xin nhắc lại :

Chức chuẩn tướng trong quân đội Mỹ là tướng 1 sao tương đương bậc thiếu tướng của quân đội Việt Nam, thiếu tướng trong quân đội Mỹ là tướng 2 sao tương đương bậc trung tướng của Việt Nam.

Chức Phó đề đốc của Hải Quân tương đương chức tướng 1 sao trong Lục Quân

Chúng tôi kể theo thứ tự được phong Tướng trong quân đội Hoa Kỳ:

Thiếu tướng Lương Xuân Việt là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ - Vietnamese genrals in US Army
Thiếu tướng Lương Xuân Việt là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese genrals in US Army

1.Thiếu Tướng Lương Xuân Việt

Thiếu tướng Lương Xuân Việt sinh năm 1965 tại Biên Hòa con của Thiếu Tá Lương Xuân Đương thuộc đơn vị Thủy Quân Lục Chiến trong Quân Lực Việt nam Cộng Hòa. Gia đình ông có 7 anh em, chỉ có ông là con trai, di tản qua Mỹ năm 1975, than phụ ông mất tại California năm 1997, mẹ ông hiện sống tại Los Angeles.

Sau khi có bằng Cử nhân và Thạc Sĩ về Sinh Học tại Đại học Nam cali, ông gia nhập quân đội Hoa Kỳ. Năm 1987 mang cấp bậc Thiếu Úy hiện dịch Bộ Binh, đồn trú tại Colorado.

Ông được đề bạt sang Sư đoàn 101 Biệt kích dù, lần lượt giữ các chức vụ đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng rồi lữ đoàn trưởng. Ông lần lượt giữ các chức vụ tác chiến cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn, cũng như tham mưu và huấn luyện. Trước khi được thăng cấp đại tá và được bổ nhiệm vào chức vụ Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3, Sư đoàn 101 Không kỵ, ông đã làm tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2, Trung đoàn 505 Bộ Binh Nhảy Dù Hoa Kỳ vào năm 2005 và chiến đấu tại chiến trường Iraq với cấp bậc trung tá phục vụ “Chiến Dịch Người Iraq Tự do”.

Thăng cấp đại tá, ông trở thành lữ đoàn trưởng cho chiến trường Afghanistan. Năm 2012, ông được cử về đại học Stanford để tham gia huấn luyện chính trị cao cấp.

Ông được Chính phủ và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thăng cấp bậc Chuẩn tướng Lục quân Hoa Kỳ ngày 20 tháng 5 năm 2014, chính thức tấn phong ngày 6 tháng 8 năm 2014, trở thành tướng Mỹ gốc Việt đầu tiên trong quân lực Hoa Kỳ. Ông làm Tư lệnh phó Sư đoàn Kỵ binh số 1 (Hoa Kỳ), phụ trách hành quân tác chiến. Ngày 21-6-2018, tại Nam Hàn ông được thăng cấp thiếu tướng, là phó tư lệnh của Quân đoàn 8 đóng tại Hàn Quốc.

Ngày 28 tháng 8 năm 2018, trong lễ chuyển giao tại Trại Zama, thiếu tướng Lương Xuân Việt nhận nhiệm vụ Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản, kế nhiệm thiếu tướng James Pasquarette. Đơn vị của ông có 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự và các thành viên gia đình, chịu trách nhiệm khai thác 16 cơ sở gồm có cảng và kho tiếp vận ở vùng đại lục của Nhật Bản và đảo Okinawa. 

Tướng Lapthe Châu Flora hay còn gọi là tướng Châu Lập Thể là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ - Vietnamese General in US Army
Tướng Lapthe Châu Flora hay còn gọi là tướng Châu Lập Thể là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese General in US Army

2. Thiếu Tướng Lapthe Châu Flora hay Châu Lập Thể 

Thiếu Tướng Lapthe Châu Flora hay Châu Lập Thể  sinh năm 1962 tại Việt Nam trong một gia đình gốc Hoa, và thân phụ của ông từng là một thủy thủ trong đội Hải vận của Việt Nam Cộng hòa.

Khi ông lên hai tuổi, cha ông hy sinh, bỏ lại mẹ ông và 6 người con. Khi mới 11 tuổi, ông đã phải đi làm trong một nhà máy để phụ mẹ kiếm sống.

Lúc 17 tuổi, ông cùng người thân vượt biên sang Mỹ bằng thuyền. “Chúng tôi rời Long An tháng Năm năm 1979, và mất 5 ngày mới tới được Indonesia cũng như từng bị hải quân Indonesia bắn phía trước tàu, ngăn cản tàu không được cập bến”, ông kể. “Lúc đó, chúng tôi hết sức tuyệt vọng, không đồ ăn, nước uống trong năm ngày mà trên boong lại có trẻ nhỏ gần như chết đói, nên cả tàu cứ cố tiến vào bờ. Hải quân Indonesia sau đó buộc phải đàm phán với chúng tôi và chúng tôi có gì, nhẫn cưới hay đồng hồ, thì cho hết họ để được lên bờ”.

Một năm sau, ông được phép sang Hoa Kỳ, và sau đó đã được cặp vợ chồng người Mỹ John và Audrey Flora nhận làm con nuôi.

Sau 20 năm, tất cả các thành viên trong gia đình ông Thể giờ đã đoàn tụ và hiện sinh sống trên khắp Hoa Kỳ.

Ông Thể được phong hàm Sĩ quan Lục quân năm 1988 từ trường Võ bị Quân sự Virginia. Năm 2011, ông nhận bằng cao học về nghiên cứu chiến lược tại Đại Học Chiến Tranh Lục Quân ở tiểu bang Pennsylvania.

Chuẩn tướng Châu Lập Thể, được thăng cấp Thiếu tướng tại một buổi lễ được tổ chức ở căn cứ Richmond của Vệ binh Quốc gia Virginia ngày 02-05-2020. Ông từng xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ ở nước ngoài tại Bosnia, Kosovo và Afghanistan. Với các thành tích trên, ông Thể từng được trao giải thưởng về lãnh đạo đặt theo tên của Tướng Douglas MacArthur.

Thiếu Tướng William H Seely III là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ - Vietnamese General in US Army
Thiếu Tướng William H Seely III là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese General in US Army

3.- Thiếu Tướng William H Seely III

Thiếu Tướng William H Seely III sinh ra tại Sài gòn năm 1967, thân phụ của ông là người Mỹ là một nhà thầu làm phi trường ở Cam Ranh và Đà Nẵng, và gặp mẹ ông người Việt Nam ở Nha Trang.

Mẹ ông sinh ông thiếu tháng, ông bị bệnh nặng, và được đưa vào Bệnh Viện 3 Dã Chiến, Third Army Hospital, gần Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH, và được các y tá quân đội Mỹ trong khu chăm sóc đặc biệt chăm sóc.

Cuối năm 1970, gia đình ông chuyển về Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trường Wooster School, một trung học tư thục ở Danbury, Connecticut, vào năm 1985, ông vào học đại học American University ở Washington, DC, tốt nghiệp cử nhân ngành quan hệ quốc tế.

Sau đó, ông gia nhập TQLC, được gởi đi học tại đại học George Washington University, Washington, DC, qua chương trình sĩ quan hải quân trừ bị (NROTC) vào năm 1989.

Kế đến, ông được gởi đi học tại các đại học Oklahoma State University, National Intelligence University, và Naval War College, và đậu bằng cao học. Trong thời gian học cử nhân và cao học, ông còn học các khóa huấn luyện về sống sót, nhảy dù, đổ bộ, do thám, lặn, vũ khí và chiến thuật, và tình báo tại các đại học về chỉ huy và chiến tranh.

Trong công tác chỉ huy, từ năm 1990 đến năm 1992, ông là trung đội trưởng trung đội truyền tin Đại Đội H&S, thuộc Tiểu Đoàn Do Thám 3. 

Từ năm 2000 đến nay, ông trải qua nhiều chức vụ chỉ huy và tình báo, và từng tham chiến tại các chiến trường Kuwait, Afghanistan, và Iraq. Ông từng là chỉ huy trường huấn luyện tình báo và chỉ huy TQLC, giám đốc tình báo TQLC, và chỉ huy Lực Lượng Đặc Biệt tại Iraq.

Tướng William H. Seely III Thủy Quân Lục Chiến Mỹ  vừa được gắn lon thiếu tướng tại một buổi lễ tổ chức vào lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu, 31 Tháng Bảy, tại căn cứ MacDill Air Force Base, Florida, trở thành thiếu tướng gốc Việt đầu tiên của binh chủng này.

Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ - Vietnamese General in US Army
Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn là một trong các tướng Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ – Vietnamese General in US Army

4.- Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn

Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn sinh năm 1959 tại Huế, Việt Nam. Ông Huấn là con trai của Trung Tá thiết giáp Quân lực Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Tuấn và bà Từ Thị Như Tùng. Trong một trận Tết Mậu Thận 1968, quân Giải Phóng tấn công trại thiết giáp Phù Đổng Sài gòn, bố mẹ và năm anh chị em của ông Huấn đã giết tại nhà riêng ở trong trại Phù Đổng. Mặc dù lúc đó cậu bé Huấn lúc đó 10 tuổi cũng trúng đạn nhưng vẫn được ở cạnh mẹ trong 2 giờ trước khi bà mất máu rồi qua đời, và may mắn cậu vẫn sống sót. Người chú của ông Huấn lúc đó là một Đại tá Không quân Nguyễn Tú đã đem ông về nuôi dưỡng. Theo các tài liệu cho biết một trong những người tấn công trại Phù Đổng chính là binh sĩ Nguyễn Văn Lém hay còn gọi là Bảy Lốp và là người bị chuẩn tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn chết trong sự kiện xử bắn tại Sài Gòn

Năm 1975, khi được 16 tuổi, ông Huấn và gia đình chú là Đại tá Nguyễn Tú rời khỏi Sài Gòn khi chế độ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ. Khi chứng kiến hải quân Mỹ thuộc Hạm đội 7 giúp người Việt di tản đến đảo Guam, ông Huấn đã nuôi dưỡng tình cảm để sau này gia nhập Hải quân Mỹ.

Gia đình đại tá Nguyễn Tú và ông Huấn được một đại tá không quân Mỹ là Ed Veiluva bảo trợ để họ được vào Mỹ theo diện tị nạn chính trị.

Năm 1981, ông Huấn tốt nghiệp đại học tại Oklahoma với bằng Kỹ Sư Điện. Sau đó ông tham gia Hải Quân và đã nhận được nhiều huy chương của quân đội Mỹ. Tháng tháng 6 năm 2013, Ông Huấn được thăng cấp Đại tá

Tháng 6 năm 2019, Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ chuẩn thuận đề nghị của Tổng thống Donald Trump đề bạt Đại tá Nguyễn Từ Huấn lên cấp bậc Phó Đề đốc thuộc Hải Quân Mỹ

Ngày 10 tháng 10 năm 2019, tại Washington, DC, Đại tá Nguyễn Từ Huấn được thăng lên cấp Phó Đề đốc Hải Quân Hoa Kỳ tương đương chức chuẩn tướng trong bộ binh Mỹ. Tướng Nguyễn Từ Huấn là phó đề đốc Người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong Hải Quân Hoa Kỳ.

Xem tiếp : Các tướng lĩnh Mỹ gốc Việt trong quân đội Hoa KỳVietnamese generals in US Army  – P2

Leave A Reply

Your email address will not be published.