Mỹ rút quân và bàn gian lại căn cứ không quân Bagram cho Afghanistan sau 20 năm

0 83

Hai quan chức Mỹ cho biết sau gần 20 năm, Mỹ rút quân và bàn gian lại căn cứ không quân Bagram cho Afghanistan – US army left Bagram air base after 20 years

AP dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết căn cứ đã được bàn giao cho Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan (ANDSF). Căn cứ này là trung tâm hành quân của cuộc chiến nhằm lật đổ Taliban và truy lùng thủ phạm al-Qaida của vụ khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ.

Một trong các quan chức cũng cho biết chỉ huy hàng đầu của Hoa Kỳ tại Afghanistan, Tướng Austin S. Miller, “vẫn giữ tất cả các khả năng và quyền hạn để bảo vệ lực lượng”. Được biết tướng Miller đã gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ Sáu. Theo một dòng tweet bằng tiếng Dari của phủ tổng thống, hai bên đã thảo luận về “sự hỗ trợ và tiếp tục hợp tác giữa Hoa Kỳ với Afghanistan, đặc biệt trong việc hỗ trợ các lực lượng quốc phòng và an ninh”.

AP cho biết Hoa Kỳ đã cam kết cấp gần 4 tỷ đô la hàng năm cho đến năm 2024 để tài trợ cho lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan tuy không có thông tin chi tiết cụ thể. Mặc dù không ai nói Tướng Miller đến thăm Tổng thống Ghani là để tạm biệt, nhưng trong bối cảnh Mỹ rút quân và bàn gian lại căn cứ không quân Bagram cho AfghanistanUS army left Bagram air base after 20 years , AP nói nó mang dấu ấn của một lời tạm biệt.

Trong khi đó, lãnh đạo chính quyền địa phương khu vực Bagram của Afghanistan, Darwaish Raufi, cho biết việc ra đi của người Mỹ diễn ra trong một đêm mà không có bất kỳ sự phối hợp nào với các quan chức địa phương. Kết quả là vào đầu ngày 1/7, hàng chục kẻ hôi của ở địa phương đã xông qua các cánh cổng không được bảo vệ trước khi lực lượng Afghanistan giành lại quyền kiểm soát.

Phó phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng, Fawad Aman, không đề cập gì về vụ hôi của vào sáng sớm. Ông cho biết chỉ có căn cứ đã được bàn giao và “ANDSF sẽ bảo vệ căn cứ và sử dụng nó để chống khủng bố”.

Taliban cũng hoan nghênh việc Mỹ rút khỏi căn cứ Bagram. Trong một tweet của phát ngôn viên Zabihullah Mujahid, nhóm này gọi đây là một “bước đi tích cực” và thúc giục “rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi toàn bộ các vùng miền của đất nước”.

Chính quyền Mỹ trước đó đã ký một thỏa thuận với Taliban, hứa việc quân đội Mỹ sẽ rút toàn bộ quân ra khỏi Afghanistan. Việc rút khỏi căn cứ Bagram là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy những quân nhân cuối cùng trong số 2.500-3.500 binh sĩ Hoa Kỳ đã hoặc sắp rời khỏi Afghanistan, nhiều tháng trước so với lời hứa của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng đến 11/9 họ sẽ rời khỏi đây.

Sau thông báo vào giữa tháng 4 rằng Hoa Kỳ sẽ kết thúc “cuộc chiến bất tận”, các binh sĩ Hoa Kỳ và khoảng 7.000 binh sĩ của đồng minh NATO rút khỏi Afghanishtan diễn ra vào thời điểm cận ngày 4/7, khi Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày Độc lập.

Hầu hết các binh sĩ NATO đã lặng lẽ rời khỏi Afghanistan kể từ tuần này. AP dẫn thông báo từ một số quốc gia cho biết phần lớn quân đội châu Âu hiện đã rời đi với rất ít nghi lễ, trái ngược hoàn toàn với màn biểu dương lực lượng và thể hiện sự đoàn kết đầy kịch tính và công khai khi các đồng minh NATO xếp hàng để ủng hộ Mỹ tới đây vào năm 2001.

Mỹ từ chối cho biết khi nào thì binh sĩ Mỹ cuối cùng sẽ rời Afghanistan, với lý do lo ngại về an ninh, nhưng việc bảo vệ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai của Kabul vẫn đang được đàm phán. Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hiện đang bảo vệ sân bay này.

Mỹ cũng sẽ có khoảng 650 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan để bảo vệ đại sứ quán của mình ở thủ đô Kabul. Sự hiện diện của họ được hiểu là sẽ được đề cập trong một thỏa thuận song phương với chính phủ Afghanistan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.