Máy bay không người lái MQ-25A tiếp nhiên liệu máy bay F-18 – MQ-25A UAV refuels FA-18 Hornet jet

0 134

Hải Quân Mỹ và Boeing Defense ngày 7/6 cho biết, nguyên mẫu T-1 của máy bay không người lái MQ-25A Stingray đã thử nghiệm thành công tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet –  MQ-25A UAV refuels FA-18 Hornet fighter jet

Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành thử nghiệm UAV tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích. Cuộc thử nghiệm diễn ra ở sân bay MidAmerica, Mascoutah, Illinois hồi tuần trước.

Đoạn video vừa được công bố cho thấy nguyên mẫu T-1 của máy bay không người lái MQ-25A Stingray tiếp nhiên liệu cho máy bay F/A-18 Super HornetMQ-25A UAV refuels FA-18 Hornet jet. Chiếc máy bay không người lái MQ-25A Stingray thả ống dẫn nhiên liệu kết nối thiết bị chứa nhiên liệu nơi cánh với máy tiêm kích F/A-18 Super Hornet. Hai chiếc máy bay duy trì khoảng cách 6,1 mét trong lúc tiếp nhiên liệu và máy bay MQ-25A đã truyền thành công 143Kg nhiên liệu cho máy bay F/A-18.

Cuộc thử nghiệm diễn ra thành công sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu T-1. Các thử nghiệm tiếp theo dự kiến diễn ra trong năm nay. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Defense trực thuộc tập đoàn Boeing là ông Leanne Caret cho biết.

“Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với đội ngũ phối hợp giữa Boeing và Hải quân Mỹ, những người đã nỗ lực hết mình trong việc đem lại khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho các phi đội càng sớm càng tốt”

Hải Quân Mỹ đã phát triển máy bay không người lái MQ-25A Stingray UAV nhằm mục đích tăng cường tầm hoạt động của các máy bay trên tàu sân bay như F/A-18 Super Hornet và máy bay F-35C. Mục đích là các tàu sân bay vẫn có thể duy trì hoạt động tấn công các mục tiêu từ xa trong khi giữ được khoảng cách của các tàu sân bay ngoài tầm bắn của các tên lửa hành trình hoặc tên lửa chống hạm của đối phương

Sau khi thành công vai trò tiếp nhiên liệu trên, các máy bay MQ-25A Stingray UAV sẽ được thử nghiệm cất cánh bằng các máy phóng máy bay và hạ cánh với sự hỗ trợ của thiết bị hỗ trợ giảm đà và bắt giữ máy bay. Các thử nghiệm này sẽ được tiến hành từ mặt đất. Sau khi thành công sẽ được thử nghiệm trên các tàu sân bay. Hải Quân Mỹ hy vọng sẽ chính thức đưa máy bay MQ-25A Stingray vào hoạt động thực tế từ năm 2025 

Từ năm 2018, Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng 805 triệu USD với Boeing để thiết kế, phát triển, thử nghiệm và bàn giao 4 chiếc UAV MQ-25A. Hải quân Mỹ dự kiến mua 72 chiếc MQ-25A với chi phí khoảng 1,3 tỷ USD./.

Leave A Reply

Your email address will not be published.