Nga giao 11 máy bay Su-35 cho Ai Cập trong năm 2021 – Russia deliver Su-35 to Egypt

0 84

Tập đoàn Sukhoi vừa chính thức thông báo cho biết, trong năm nay, Nga sẽ hoàn thành việc chuyển giao 11 máy bay chiến đấu Su-35 cho Ai Cập – Russia will deliver 11 Su-35 fighter jets to Egypt

Người phát ngôn của tập đoàn Sukhoi cho biết 

“Trước khi kết thúc năm 2021, sẽ có 15 máy bay chiến đấu được Nhà máy Hàng không Gagarin giao cho khách hàng (trong nước) và theo các hợp đồng xuất khẩu. Theo hợp đồng dài hạn lớn cho Su-57, và năm nay 4 máy bay được sản xuất nối tiếp sẽ là chuyển giao. việc sản xuất thế hệ 4 Thêm Su-35 máy bay tiếp tục. Việc sản xuất máy bay Su-35 cho khách hàng xuất khẩu vẫn được tiếp tục và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm tới”, 

Thống kê các số liệu trước đó cho thấy, ngoài 4 chiếc Su-57 sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga, số còn lại gồm 11 chiếc máy bay chiến đấu Su-35 sẽ được chuyển giao cho Không quân Ai Cập theo cam kết trong hợp đồng được 2 bên ký kết hồi năm 2020 – Russia will deliver 11 Su-35 fighter jets to Egypt. Số còn lại 9 chiếc sẽ được dự kiến giao hoàn tất trong năm 2022

Được biết, bản hợp đồng tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 giữa Nga và Ai Cập có tổng trị giá lên tới trên 2 tỷ USD. Với hợp đồng này, không quân Ai Cập sẽ được sở hữu 20 chiếc máy bay Su-35 cùng vũ khí và trang thiết bị đi kèm. Ngoài ra trong hợp đồng còn có kèm theo các linh kiện dự phòng, chi phí xây dựng nhà xưởng để bảo trì, chi phi huấn luyện, đào tạo phi công, đào tạo nhân viên kỹ thuật để đảm trách công tác bảo dưỡng tại Ai Cập. Người phát ngôn của không quân Ai Cập cho biết :

“Các máy bay chiến đấu Su-35 là vũ khí đa năng, các máy bay sẽ giúp cho Không Quân Ai Cập gia tăng sức mạnh và bảo vệ vùng trời của Ai Cập. Quân đội Ai Cập sẽ có thêm nhiều cách thức lựa chọn khi có chiến sự xảy ra”

“Su-35S không chỉ giúp Ai Cập sánh ngang với các cường quốc khu vực, mà còn mang tới lợi thế rõ ràng trong những trận không chiến, cho phép họ tấn công những mục tiêu chiến lược như máy bay cảnh báo sớm của đối phương”, tạp chí Military Watch tại Mỹ nhận xét.

Các nhà phân tích quân sự nhận xét, ngoài máy bay chiến đấu Su-35 được cho là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ 4++ tiên tiến nhất hiện nay, trong hợp đồng vũ khí của Nga cung cấp cho Ai Cập còn có một số loại vũ khí khác rất hiện đại, đó chính là các tên lửa dẫn đường có tầm bắn trên dưới 100 km như R-27 và RVV-AE.

Đặc biệt, Nga vừa tiết lộ đã chấp thuận bán cho Ai Cập tên lửa hành trình tàng hình Kh-59MK2 – dòng tên lửa ban đầu vốn được phát triển chỉ dành riêng cho tiêm kích tàng hình Su-57. Tuy nhiên, thay vì tầm bắn 550km như phiên bản nội địa, Kh-59MK2 bán cho Ai Cập chỉ có tầm bắn trên 300km.

Tên lửa Kh-59MK2 được so sánh với loại tên lửa AGM-158 JASSM của Mỹ, đây đều là những vũ khí tấn công mặt đất ngoài tầm phòng không cùa đối phương nhờ sở hữu tầm bắn xa và còn được thiết kế với bề mặt có khả năng tán xạ sóng radar rất tốt. Với tên lửa Kh59-MK2, các máy bay chiến đấu có thể tấn công tầm xa thay thế cho tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến, do lợi thế về độ cơ động  cũng như khả năng xuyên phá phòng không đối phương cao hơn rất nhiều.

Tọa độ mục tiêu được nạp vào tên lửa Kh-59MK2 trước khi phóng, và trong pha đầu của hành trình nó sẽ được dẫn đường bởi hệ dẫn đường quán tính. Tại khi cách mục tiêu 10 km hệ dẫn đường truyền tuyến được kích hoạt. Một bảng mạch vận hành trên máy bay xác định mục tiêu và khóa tên lửa vào mục tiêu. Mức độ chính xác của tên lửa Kh-59MK2 được cho là chỉ sai lệch trong bán kính 2-3m

Leave A Reply

Your email address will not be published.