Mỹ tháo dỡ 4 tàu tàng hình Freedom Littoral Combat Ship (LCS)

0 296

Thay vì niêm cất như kế hoạch ban đầu, Hải quân Mỹ đã quyết định tháo dỡ 4 chiếc tàu lớp Freedom Littoral Combat Ship (LCS) đầu tiên bằng cách tháo gỡ trang thiết bị và cắt thành sắt vụn để tiết kiệm – Us Navy dismantles 4 Littoral Combat Ship

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, việc sớm loại biên những chiếc tàu tàng hình Littoral xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đã được Hải quân và Bộ Quốc phòng cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chuẩn đô đốc John Gumbleton, Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách ngân sách của Hải quân cho biết nguyên nhân Mỹ tháo dỡ 4 tàu Freedom Littoral Combat Ship : “Ban đầu, chúng tôi có kế hoạch niêm cất những con tàu ở trạng thái tốt để có thể đưa tiếp tục vào sử dụng khi cần thiết. Tuy nhiên, chỉ riêng công việc này mỗi năm cũng phải tiêu tốn số tiền không ít hơn 186 triệu USD. Để tiết kiệm chi phí, Hải quân Mỹ đã quyết định cắt làm sắt vụn 4 chiếc tàu Littoral đầu tiên bị loại biên”.

Tàu Freedom Littoral Combat Ship (LCS) do tập đoàn Lockheed Martin thiết kế và do tập đoàn Fincantieri đóng tại xưởng tàu Marinette Marine shipyard . Vừa qua, Hải Quân Mỹ cũng phát hiện tàu có những khiếm khuyết về vật liệu nên đã tạm dừng việc chuyển giao những chiếc tàu mới. Hiện tại tập đoàn Lockheed đang phối hợp với tập đoàn RENK AG của Đức để tìm phương án sửa chữa. Dự kiến thời gian mất vài tháng để sửa chữa lỗi mỗi chiếc tàu

Theo USNI News, sau khi lãng phí mất gần 20 năm và nhiều tỷ USD, Hải quân Mỹ đã buộc phải thừa nhận rằng, chương trình chế tạo tàu Littoral LCS đã biến thành một “thất bại tuyệt đối”.

Bởi các tàu mới này hoàn toàn không phù hợp với các hoạt động quân sự, khi chúng dễ dàng bị các chiến hạm nhỏ hơn của các quốc gia thường thường bậc trung đánh đắm. Do đó, các tàu này mà chỉ đơn thuần là tuần tiễu và chống… buôn lậu, chống cướp biển.

Tàu Littoral LCS được Hải quân Mỹ phát triển nhằm phục vụ nhu cầu thực hiện nhiệm vụ tại các vùng nước nông ven biển, ngăn chặn đối phương tiếp cận bờ biển. Chiến hạm Littoral LCS đầu tiên được biên chế vào lực lượng Hải quân Mỹ vào ngày 8/11/2008 là USS Freedom (LCS-1).

Sau khi các khinh hạm 4.000 tấn lớp Oliver Hazard Perry được cho nghỉ hưu toàn bộ, Hải quân Mỹ vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra một lớp tàu chiến mới để hỗ trợ tàu khu trục Arleigh Burke và tàu tuần dương Ticonderoga trong biên đội tác chiến hỗn hợp.

Họ từng kỳ vọng rằng tàu chiến Littoral sẽ có thể đảm nhiệm vai trò trên, tuy nhiên do được thiết kế với mục đích khác đó là len lỏi vào sát bờ biển của đối phương tung đòn tập kích nên Littoral tỏ ra không phù hợp khi triển khai ngoài đại dương, trong khi cũng chẳng có vũ khí nào hiệu dụng để tấn công vào bờ biển đối phương.

Khái niệm tàu Littoral LCS tác chiến ven biển của Mỹ không bó hẹp trong phạm vi bờ biển nước Mỹ mà là bờ biển thế giới. Do đó, mặc dù tàu tác chiến ven biển được Mỹ xếp vào loại loại tàu có kích thước tương đối nhỏ, nhưng nhỏ là so với Mỹ chứ chúng đã được xếp vào hàng chiến hạm tầm trung của các nước khác trên thế giới.

Chính vì những nguyên nhân trên nên dù đã có kế hoạch trang bị tới 50-60 chiếc tàu này nhưng đến năm 2014, Mỹ buộc phải giảm đơn đặt hàng tàu LCS do không chắc chắn về hiệu quả của chúng, trong khi các tàu đã chế tạo liên tục gặp sự cố hỏng hóc, phải sửa chữa, bảo trì dài hạn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.