Nga gặp khó khi phục hồi tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov mạnh nhất thế giới

0 527

Tuần dương hạm Đô đốc NakhimovRussian admiral Nakhimov cruiser chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên của hải quân Nga, sẽ khó tái xuất vào năm 2022 như kế hoạch do Nga gặp khó khăn về vấn đề động cơ

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov là một trong số 4 tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kirov, được đóng từ những năm 1980 dưới thời Liên Xô. Theo đánh giá của tạp chí Forbes, tuần duơng hạm hạt nhân lớp Kirov là chiến hạm được vũ trang mạnh nhất trên thế giới và là một trong những di sản của Nga từ thời Liên Xô. 

Ở thời điểm Liên Xô sụp đổ năm 1991, khó khăn chồng chất về kinh tế khiến Nga phải loại bỏ 3 trong số 4 tuần dương hạm hạt nhân. Tuần dương hạm Peter Đại đế may mắn còn nguyên vẹn, được chính thức đưa vào biên chế Hạm đội Phương Bắc của Nga năm 1998. Còn tàu Đô đốc Nakhimov gần hoàn thành nhưng gần như không hoạt động sau khi Liên Xô sụp đổ. Đến năm 1999, tàu được đưa vào lực lượng dự phòng, chỉ hoạt động trong trường hợp khẩn cấp.

Kể từ năm 2013, hải quân Nga đã cố gắng hồi sinh và nâng cấp tuần dương hạm hạt nhân thứ hai mang tên chiến hạm Đô đốc Nakhimov. Một khi trải qua quá trình nâng cấp toàn diện, con tàu sẽ tái xuất trong biên chế Hạm đội Phương Bắc để tàu Peter Đại đế có thể quay về xưởng sửa chữa. Hai tàu lớp Kirov còn lại bị hư hại đáng kể theo thời gian, không còn khả năng được khôi phục, nên dự kiến sẽ bị tháo dỡ trong năm nay.

Cuối năm ngoái, Nga bày tỏ sự lạc quan khi nỗ lực hồi sinh tàu tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov – Russian admiral Nakhimov cruiser có tiến triển tốt. Tháng 8.2020, xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk đã hạ thủy trở lại con tàu 35 tuổi. Đây là cột mốc quan trọng trong nỗ lực trị giá hàng tỉ USD của Nga để hiện đại hóa tàu Đô đốc Nakhimov.  Quá trình nâng cấp và đại tu con tàu diễn ra khá suôn sẻ và nếu không có gì thay đổi, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ chính thức tái xuất trong biên chế hải quân Nga vào năm 2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, một khi quay trở lại, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ là chiến hạm lớn nhất và uy lực nhất hành tinh cho đến nay. So với tuần dương hạm Peter Đại Đế (Pyotr Velikiy ), tàu Đô đốc Nakhimov có kích thước tương đương. Cả hai đều có lượng giãn nước 28.000 tấn và đạt tốc độ tối đa 60 km/giờ, nhưng tàu tàu Đô đốc Nakhimov được trang bị vũ khí hiện đại và mạnh mẽ hơn.

Sau quá trình nâng cấp, tàu Đô đốc Nakhimov được tích hợp các hệ thống điện tử hiện đại nhất, trang bị 80 ống phóng tên lửa chống hạm và tên lửa hành trình có khả năng phóng tên lửa chống hạm siêu thanh 3M22 Zircon và tên lửa chống hạm Onik. Tên lửa Zircon có kích thước và sức công phá thấp hơn tên lửa P700 Granit, vốn là vũ khí tiêu chuẩn trang bị trên các tuần dương hạm hạt nhân của Nga. Nhưng 3M22 Zircon là mẫu tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 8 và gần như không thể bị đánh chặn. Về phòng không, tàu được trang bị 94 ống phóng tên lửa phòng không S-400 phiên bản dành cho chiến hạm.

Tuy nhiên, các nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ, Nga gặp khó khi phục hồi tàu Đô đốc Nakhimov , việc bàn giao cho hải quân Nga sẽ bị chậm tiến độ ít nhất một năm, tức là con tàu chỉ có thể tái xuất sớm nhất vào năm 2023. Chuyên gia Pavel Luzin chuyên nghiên cứu về quân đội Nga cho biết :

“Vấn đề chính với tàu Đô đốc Nakhimov là động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, sử dụng uranium được làm giàu ở mức cao . Nga không thể thay động cơ hạt nhân trên tàu bằng động cơ tuabin thông thường, do công nghệ sản xuất động cơ tuabin đều nằm ở Ukraine. Căng thẳng Nga-Ukraine kể từ sự kiện sáp nhập Crimea năm 2014 đã khiến Kiev chấm dứt mọi hợp đồng quân sự với Moscow. Điều đó có nghĩa là các kỹ sư Nga vẫn phải loay hoay với động cơ hạt nhân được sản xuất từ những năm 1980. “Các động cơ hạt nhân này tạo ra rất nhiều vấn đề. Đó là tại sao Nga chỉ có thể duy trì một tàu tuần dương hạm Pyotr Velikiy, kể từ cuối những năm 1990”, ông Luzin nói.

Những khó khăn đối với tàu Đô đốc Nakhimov còn tạo ra hiệu ứng domino. Tuần dương hạm hạt nhân Peter Đại đế cũng cần được nâng cấp. Nhưng ngành công nghiệp đóng tàu Nga hiện nay chỉ đủ sức sửa chữa một tàu trong cùng một thời điểm.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu Peter Đại đế sẽ quay về xưởng khi tàu Đô đốc Nakhimov ra khơi. Nhưng khi tàu Đô đốc Nakhimov còn chưa được sửa xong, soái hạm của Hạm đội Phương Bắc vẫn phải chờ, theo Forbes. Ngay cả khi Nga sửa xong tàu Đô đốc Nakhimov, ngày mà các tàu chiến cỡ lớn xuất hiện trong biên chế hải quân Nga vẫn còn rất xa vời. Ví dụ điển hình là tình trạng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga hiện nay. Nga không còn năng lực đóng chiến hạm cỡ lớn. “Khinh hạm và tàu hộ tống là các tàu cỡ lớn nhất mà Nga hiện nay có thể sản xuất vì thách thức liên quan đến động cơ”, chuyên gia Luzin giải thích.

Leave A Reply

Your email address will not be published.