Trung Quốc sẽ triển khai máy bay ném bom tàng hình H-20 vào năm 2025

0 411

Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ để đưa máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20Chinese H-20 stealth bomber có thể đạt tầm bay 12.000km, mang theo vũ khí hạt nhân và đạt mức thế hệ 5 về công nghệ tàng hình, năng lực tấn công chính xác và máy tínhvào phục vụ trước năm 2025.

Theo Sohu ngày 29/11, hiện Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 vào phục vụ trước năm 2025. Không quân Trung Quốc là lực lượng Không quân chiến lược nhưng đến nay vẫn chưa có một máy bay ném bom chiến lược nào. H-20 sẽ là tiêu chí để Không quân Trung Quốc được công nhận là lực lượng chiến lược.

Nếu như máy bay ném bom tàng hình H-20 của Trung QuốcChinese H-20 stealth bomber có khả năng hành trình tầm xa, tàng hình trước mọi loại radar và hệ thống vũ khí mạnh mẽ như những thông tin được “quảng cáo”, thì các căn cứ và hạm đội của Mỹ ở Thái Bình Dương và thậm chí là cả trên đất Mỹ sẽ phải nhận sự răn đe “chết người”, và điều này sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” đối với Quân đội Mỹ. Khi đi vào hoạt động chính thức, H20 sẽ là máy bay có khả năng chiến đấu hơn hẳn B-2 của Mỹ và đặc biệt là vượt xa Tu-160 của Nga.

Đến nay, Trung Quốc mới chỉ 2 lần xác nhận sự tồn tại của máy bay ném bom tàng hình H-20 lần lượt vào năm 2016 và 2018, và máy bay này vẫn là bí mật quân sự của Trung Quốc. Lần gần đây nhất, tháng 5/2018, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc công bố một đoạn video về một máy bay bí ẩn với thiết kế cánh chim được coi là tiền thân của máy bay ném bom tàng hình H-20.

Theo phân tích của một số chuyên gia Trung Quốc, máy bay ném bom tàng hình mới của Trung Quốc sẽ có thể xuất hiện trên bầu trời nước này vào đầu năm 2025. Có nhiều suy đoán về kỹ thuật của H-20, nhưng dù thế nào, với công nghệ quân sự hiện tại của Trung Quốc, sẽ không có vấn đề gì khi chế tạo một loại máy bay ném bom tàng hình mới dựa trên nền tảng máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và các hệ thống vũ khí tiên tiến khác.

Khả năng chế tạo máy bay loại lớn và năng lực tàng hình là điều kiện tiên quyết để chế tạo máy bay ném bom H-20. Trên thực tế, sau thành công của Trung Quốc trên máy bay chiến đấu tàng hình J-20, J-31 và máy bay vận tải Y-20, thì việc chế tạo H-20 đưa vào phục vụ là một điều không mấy bất ngờ. H-20 được cho là chế tạo bằng khoảng 80% vật liệu là sợi cacbon, một số chi tiết của khung kết cấu bên trong của H20 được làm bằng hỗn hợp titan.

Được trang bị các tên lửa hạt nhân và tên lửa SOM thông thường, H-20 sẽ phá vỡ các học thuyết của không quân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và cách thức phát triển các thiết bị, theo báo cáo. SOM (Stand-off missile) là tên lửa hành trình được phóng từ máy bay ở độ cao đủ để tránh được hỏa lực từ các tổ hợp phòng không của đối phương.

Theo đó, PLA hiện sở hữu không quân có năng lực vươn đến chuỗi đảo thứ nhất, bắt đầu tại quần đảo Kuril/Chishim, kết thúc ở Borneo và phần phía bắc của Philippines. Còn H-20 sẽ giúp Trung Quốc có năng lực liên lục địa thực sự.

Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển H-20 vào năm 2016 và oanh tạc cơ này có thể được đưa vào biên chế trong vòng 5 năm sau đó. Truyền thông Trung Quốc cho rằng oanh tạc cơ này có thể chở theo 45 tấn vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và 4 tên lửa hành trình siêu thanh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.