Chiến hạm LCS Freedom của Hải Quân Mỹ lại chết máy

0 265

Hải quân Mỹ hủy bỏ nhiệm vụ tuần tra khi chiến hạm USS Detroit (LCS 7) thuộc lớp Littoral Combat Ship LCS Freedome bỗng dưng chết máy khi đang làm nhiệm vụ. Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2016 chiến hạm USS Detroit – chiếc tàu LCS thứ 7 bị hỏng động cơ khi đang thực hiện nhiệm vụ. 

Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Detroit bị hỏng máy thuộc lớp chiến hạm tác chiến vùng duyên hải Freedome. Các tàu này có trọng tải khoảng 3.500 tấn, tốc độ cao và thuộc loại tàu đa dụng, có thể tuần tra, chiến đấu, hỗ trợ chống cướp biển, … Tuy nhiên, dù vừa bắt đầu đưa vào biên chế chiếc đầu tiên là chiến hạm LCS Freedome vào năm 2008 thì chiếc thứ 7 là USS Detroit phát sinh hàng loạt vấn đề tại hệ thống động cơ không lâu sau khi nó rời khỏi căn cứ Mayport ở bang Florida. Sự cố khiến con tàu không thể tiếp tục hành trình và thủy thủ đoàn đã yêu cầu được trợ giúp từ lực lượng cứu hộ để dưa chiếc tàu này quay trở lại cảng.

Hồi tháng 12/2015, tàu USS Milwaukee cùng lớp đã gặp lỗi động cơ khi đang trên đường đi tới Nova Scotia và phải quay về cảng tại Virginia, Mỹ. Tiếp theo đó, đến tháng 1/2016, tàu USS Fort khi đang tuần tra trên biển Đông thì bị lỗi nặng khi động cơ ngừng hoạt động. Hải Quân Mỹ đã cho kéo tàu về cảng ở Singapore để tiến hành sửa chữa tạm thời. Tuy nhiên cũng phải mất đến 8 tháng chiếc tàu mới có thể tạm thời hoạt động trở lại và sau đó đã phải quay về Mỹ để sửa chữ thêm. Hậu quả của vụ việc khiến hạm trưởng Michael Atwell phải từ chức.  

Ngoài các lỗi kĩ thuật nói trên, cả chiến hạm LCS Independence và Freedom trở thành nỗi thất vọng của Mỹ với nhiều vấn đề nan giải khác. Mỹ xây dựng tàu Littoral Combat ShipLCS theo kiểu module để giúp nó dễ dàng biến đổi nhằm thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như chống tàu ngầm, chống tàu mặt nước và chống mìn. Tuy nhiên, 8 năm sau khi chiếc tàu đầu tiên được hạ thủy, các module trên các chiến hạm Freedome vẫn còn quá nhiều lỗi và hoạt động không suông sẽ. Điều này thật đáng ngại nếu diễn trong thời chiến. Do cảm thấy các chiến hạm Freedome không mang lại sự an toàn và hiệu quả cần thiết, Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch đóng chiến hạm FFG để thay thế.

Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch đóng mới 20 chiếc FFG hiện đại để cấp tốc nâng cao sức mạnh cho hạm đội, những chiến hạm này sẽ có lượng giãn nước vào khoảng 4.000 – 6.000 tấn, trị giá 950 triệu USD mỗi tàu, mức giá trên nằm giữa Arleigh Burke (1,8 tỷ USD) và LCS (700 triệu USD).

Leave A Reply

Your email address will not be published.