Xung Đột Armenia – Azerbajian 2020: 3 ngày giao chiến mất hơn 130 xe tăng thiết giáp

Kinh khủng: 3 ngày giao chiến, Azerbaijan mất hơn 130 xe tăng - thiết giáp

0 196

Cuộc xung đột khu vực Nagorno Karabakh giữa Azerbaijan và Armenia đã bước sang ngày thứ 3 liên tiếp, các bên không hề có ý định hòa đàm và tiếp tục đổ thêm quân vào trận tuyến. Đến nay, theo thống kê của Armenia, đối phương đã thiệt hại hơn 130 xe tăng – thiết giáp.

Cuộc đụng độ khu vực Nagorno Karabakh với quân sự quy mô lớn giữa hai nước Armenia và Azerbaijan đã diễn ra từ ngày 27/9 vừa qua tại khu vực Nagorno Karabakh thuộc về chủ quyền của Azerbaijan nhưng đang bị Armenia kiểm soát. Cả hai bên đều cáo buộc nhau là đối phương tấn công trước và không hề muốn ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết tình hình một cách hòa bình, ngược lại còn tiếp tục điều động lực lượng mở rộng chiến tranh. Ảnh: Đội hình xe tăng của Azerbaijan hành tiến bị Armenia tấn công chính xác.

Trong một đoạn clip mới đây được binh sĩ Armenia đăng lên Twitter cho thấy quân đội Armenia đã tấn công mạnh mẽ một khu vực mà Azerbaijan kiểm soát, tiêu diệt một số phương tiện tăng – thiết giáp của đối phương cũng như binh sĩ địch. Ảnh: Tên lửa chống tăng Armenia đánh trúng mục tiêu thiết giáp địch

Ngoài ra còn có hình ảnh về chiếc xe tăng Azerbaijan cháy rụi bên đường trong cuộc xung đột Nagorno Karabakh, bị nghi là xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S cực kỳ hiện đại của Nga. Chiếc xe dường như bị tấn công bởi tên lửa chống tăng và cháy rụi, có thể kíp chiến đấu đã không qua khỏi. Hiện nay Azerbaijan đang có trong biên chế khoảng 100 chiếc T-90S nhập khẩu là phiên bản dựa trên T-90A nội địa Nga. Ảnh: Xe tăng Azerbaijan cháy rụi bên đường.

Tuy nhiên ở góc quay khác ta có thể nhanh chóng nhận ra đây không phải T-90S mà là xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 Aslan nâng cấp với đặc trưng là cụm ống phóng lựu đạn khói chỉ đặt ở bên trái tháp pháo, tháp pháo tròn khác với tháp pháo vuông của T-90 và súng máy 12.7mm vẫn điều khiển thủ công lộ thiên bởi trưởng xa chứ không điều khiển được từ bên trong như T-90. Ảnh: Chiếc xe tăng bị nghi ngờ là T-90S thực ra là T-72 Aslan.

Trong thời gian qua, lực lượng bộ binh chống tăng cũng như xe tăng của quân đội Armenia đã thực sự chiến đấu vô cùng hiệu quả, cho thấy một hiệu suất tuyệt vời, bắn trúng mục tiêu với tỉ lệ cao và làm cho đối phương gặp rắc rối cực kỳ lớn, đã thiệt hại rất nhiều xe tăng thiết giáp. Ảnh: Binh sĩ Armenia sử dụng tên lửa chống tăng 9K111 Fagot (AT-4) tấn công xe tăng Azerbaijan.

Theo công bố của phía Armenia, đã có 72 UAV của quân đội Azerbaijan bị nước này bắn hạ, 7 trực thăng vũ trang bị tiêu diệt, phá hủy 137 xe tăng – thiết giáp và 1 máy bay quân sự. Tất nhiên, Azerbaijan phủ nhận thông tin trên và tuyên bố con số thiệt hại thấp hơn rất nhiều, nó đã bị thổi phồng một cách thái quá. Trong chiến tranh, việc khai khống tổn thất quân địch và làm giảm tổn thất quân mình là điều không quá bất ngờ, nó tạo điều kiện rất tốt cho công tác tuyên truyền nâng cao tinh thần chiến đấu cho binh sĩ. Ảnh: Bảng thống kê thiệt hại của Azerbaijan do Armenia công bố.

Dẫu cho có thể con số xe tăng – thiết giáp là vượt hơn thực tế, tuy nhiên việc Azerbaijan mất nhiều tăng – thiết giáp là không thể phủ nhận. Rất nhiều hình ảnh công bố cho thấy Azerbaijan phải chịu thiệt hại nặng nề bởi các loại hỏa lực chống tăng của đối phương, đồng thời cũng làm ta nghi ngờ về năng lực tác chiến mặt đất của nước này. Ảnh: T-72 của Azerbaijan bị trúng đạn (khói đen).

Các xe tăng – thiết giáp của Azerbaijan thường đi theo đội hình mà không có sự tùng thiết của bộ binh, trong khi đó lại di chuyển qua địa hình thấp, trống trải, rất dễ bị tên lửa chống tăng của Armenia mai phục tấn công từ các điểm cao, dẫn đến sự tổn thương dễ dàng. Điều này cho thấy bộ binh phối hợp tác chiến với xe tăng là rất quan trọng vì tầm nhìn của kíp lái xe thường rất hạn chế và không phải lúc nào cũng có thể phát hiện sớm kẻ thù để đáp trả. Ảnh: Xe tăng T-72 Azerbaijan bị bắn trúng hầm đạn.

Bên cạnh xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép cũng không thoát khỏi số phận bị tiêu diệt. Thiết giáp BMP-2 nổi tiếng của Liên Xô đã cực kỳ yếu đuối trước các loại hỏa lực chống tăng của Armenia bởi giáp chỗ dày nhất của nó cũng chỉ có thể chống lại được đạn pháo hạng nhẹ 30mm, khiến cho một phát bắn trúng đích của tên lửa chống tăng cũng xuyên qua ngọt như dao nóng cắt bơ. Ảnh: Xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Azerbaijan bị bắn cháy rụi.

Trong khi lực lượng tăng – thiết giáp đang chịu tổn thất nặng nề nhưng lực lượng không quân của Azerbaijan lại đang hoạt động khá tích cực, khi mà UAV của họ liên tiếp tiêu diệt nhiều hệ thống phòng không của Armenia, tạo cho đối phương sự khó khăn lớn. Nhưng sự tổn thất quá nặng nề của lực lượng mặt đất thực sự là đáng lo ngại hơn và không loại trừ khả năng sắp tới đây Azerbaijan sẽ điều động xe tăng T-90S vào tham chiến. Ảnh: Xe thiết giáp công binh IMR của Azerbaijan trúng đạn, bốc cháy dữ dội.

Leave A Reply

Your email address will not be published.