Serbia mua tên lửa phòng không HQ-22 của Trung Quốc – Serbia Buys Chinese FK-3 missile

0 461

Bộ Quốc Phòng Serbia vừa công bố, nước này vừa mua hệ thống tên lửa phòng không FK-3 là phiên bản xuất khẩu của tên lửa phòng không HQ-22 của Trung QuốcSerbia buys Chinese FK-3 missile

“Công ty quốc phòng Yugoimport SDPR JP do chính phủ Serbia điều hành đã đặt mua hệ thống tên lửa phòng không FK-3 của Trung Quốc. Đây là phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không HQ-22 do Trung Quốc chế tạo”. 

Theo tạp chí Balkan Security Network cho biết, Serbia đã mua ít nhất 3 khẩu đội hệ thống phòng không FK-3. Tổ hợp này lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế diễn ra ở Chu Hải năm 2016. “Hệ thống tên lửa phòng không HQ-22 hiện đang thay thế các tổ hơp HQ-2 (sao chép SA-2) đã lỗi thời trong biên chế Quân đội Trung Quốc”. 

Tên lửa phòng không FK-3 là phiên bản xuất khẩu của tên lửa HQ-22, được trang bị hệ thống định vị bán chủ động GPS và là loại tên lửa có khả năng chống áp chế điện tử rất cao với hệ thống dẫn đường bằng sóng radio kết hợp với radar bán chủ động . Đây là tên lửa được phát triển từ nền tảng của tên lửa HQ-12. Tuy nhiên khác với tên lửa HQ-12, tên lửa FK-3 được trang bị những tên lửa không có cánh. Không giống như HQ-22 cơ bản có bán kính sát thương lên tới 150 – 170 km và chiều cao hoạt động từ 50 m đến 27 km, phiên bản xuất khẩu của FK-3 có tầm bắn chỉ trong khoảng 100 km, các thông số cơ bản còn lại là như nhau. Tên lửa FK-3 có thể phóng được từ cơ cấu phóng di động đặt trên xe hoặc từ các cơ cấu phóng cố định dưới mặt đất. Mỗi tổ hợp tên lửa phòng không HQ-22 được trang bị 1 đài radar điều khiển hoả lực riêng biệt và cho phép đánh chặn cùng lúc đến 12 mục tiêu khác nhau. 

“Được biết Serbia chính là khách hàng quốc tế đầu tiên được biết đến của hệ thống phòng không Trung Quốc FK-3”, báo cáo xuất bản của Tạp chí “Đánh giá quân sự”.

Bộ Quốc Phòng Serbia cũng công bố nước này đã nhận những chiếc máy bay vũ trang không người lái UAV CH-92A đầu tiên đã đặt mua từ Trung Quốc. Hệ thống điều khiển những máy bay này đã được lắp đặt tại căn cứ không quân Milenko Pavlovic tại Batajnica vào ngày 4 tháng 7 và đã được tiến hành lễ bàn giao một cách trịnh trọng

Leave A Reply

Your email address will not be published.